Thiết bị siêu tiết kiệm điện: Tiết kiệm hay lừa đảo?

author 18:35 07/09/2016

(VietQ.vn) - Quảng cáo sản phẩm siêu tiết kiệm điện tới hơn 40% nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng đã sập "bẫy" chiêu quảng cáo nổ.

'Nóng' thiết bị siêu tiết kiệm điện

Tại một số cửa hàng ở quận Đống Đa, Thanh Xuân,… luôn sẵn có nhiều thiết bị siêu tiết kiệm điện để giới thiệu và bán cho khách hàng. Các sản phẩm đều được quảng cáo giảm tới hơn 40% lượng điện tiêu thụ trong gia đình.

Nhân viên một cửa hàng trên phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa quảng cáo một thiết bị nhỏ như chuột máy tính nhưng có khả năng tiết kiệm lên tới gần 50% lượng điện một cách dễ dàng, chỉ bằng cách cắm vào ổn điện trống trong nhà. Giá khuyến mãi còn 3,6 triệu đồng. Tuy nhiên, nam nhân viên không hề giới thiệu rõ nguồn gốc sản phẩm.

“Nguyên lý tiết kiệm điện của thiết bị này dựa theo nguyên lý lọc sóng hài, thiết bị tiêu thụ điện cũ sẽ hao phí điện nhiều hơn, sản phẩm này giúp lọc sóng hài giảm hao tổn điện năng”, nam nhân viên lý giải.

Để chứng mình sản phẩm chất lượng, nhân viên này tiến hành đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện ngay tại cửa hàng. Sau khi bật 2 bóng đèn, kiểm tra hiệu điện thế và cường độ dòng điện đang có. Anh ta gắn thiết bị vào và giải thích cường độ dòng điện đã giảm 30%, đồng nghĩa với việc điện năng giảm được 30%.

Các sản phẩm siêu tiết kiệm điện tới 50%có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Trước đó, các thiết bị siêu tiết kiệm điện Powerboss nhập từ Anh, Power.tune nhập từ Malaysia, Lega cũng được rao bán rầm rộ, giá từ 500.000- 700.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều gian thương thừa nhận hàng ế ẩm, thậm chí khách hàng mua rồi còn đem trả lại. Tình trạng “xài không được, bán cũng không xong”, khiến nhiều chủ hàng áp chiêu giảm tới 90% sản phẩm để vớt vát vốn.

Nhiều người tiêu dùng phản ánh, thiết bị siêu tiết kiệm điện khi sử dụng khác xa so với quảng cáo của người bán hàng. Tiết kiệm chẳng thấy mà chỉ thấy mất tiền oan. “Trước đây, tin quảng cáo nên mình mua cái máy đuổi chuột tiết kiệm điện của hãng B. bán hàng trên truyền hình. Nói chung là rất chán đời. Mua xong một thời gian còn bị mọi người bêu riếu nữa”, một bà mẹ chia sẻ.

Lạm dụng máy massage chân có an toàn?(VietQ.vn) - Ngoài nguy cơ bị điện giật, lạm dụng máy massage còn gây mất ngủ, rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt người bị tiểu đường, bệnh còn trầm trọng hơn.

Chỉ là chiêu quảng cáo câu khách

Ông Trần Văn Thịnh, Trưởng bộ môn thiết bị điện - điện tử, Khoa Điện (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, thiết bị nào khi cắm vào nguồn điện cũng tiêu thụ một lượng điện nhất định.

Về nguyên lý, các thiết bị đó chỉ giúp chế độ tải của các thiết bị hoạt động tốt hơn. Trong các nghiên cứu và thực tế hiện nay mới chỉ thực hiện tiết kiệm được từ 1 - 5% lượng điện tiêu thụ là rất nhiều. Với thiết bị tiết kiệm điện chỉ với bằng một ít vẩy nhựa đen bôi lên, với vài con tụ và cuộn dây... trong kết cấu mà lại có thể tiết kiệm tới 40 - 50% lượng điện tiêu thụ thì chỉ có thể là trò lừa bịp.

Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, Nguyên Trưởng khoa Điện – Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội), khách hàng không nên tin vào những chiêu quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm điện đến mức cao như vậy. Muốn tiết kiệm điện, cần phải luôn có ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà ngành Điện khuyến cáo và dùng thiết bị gắn nhãn năng lượng có nhiều sao được Bộ Công Thương kiểm định.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang