Thiếu hụt nhân công, Apple quá tải đơn hàng iPhone 13

author 06:59 04/08/2021

(VietQ.vn) - Foxconn đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động sản xuất iPhone 13 trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng sản phẩm này không ngừng gia tăng.

Theo ông Wang Xue, Phó giám đốc Foxconn Trịnh Châu (nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc) hiện nay, do không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nên việc sản xuất iPhone tại nhà máy có thể tiến hành bình thường. Dù vậy, Foxconn vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu công nhân phục sản xuất các sản phẩm iPhone, trong đó có iPhone 13. “Chúng tôi hiện có quá nhiều đơn đặt hàng nhưng lại thiếu hụt nhân công tuyến đầu. Vì vậy, tập đoàn sẽ ưu tiên tuyển dụng những lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụt", Zhang Zhanwu, Phó giám đốc Foxconn nói.

Được biết, vào hồi tháng 6/2021, Foxconn cũng có đợt tăng lương lớn nhất trong 5 năm nhằm giữ chân và thu hút lao động. Tập đoàn này đưa ra khoản tiền thưởng ký hợp đồng lên tới 1.237 USD cho công nhân các bộ phận lắp ráp iPhone, đặc biệt là những người có kinh nghiệm.

Lượng mưa cao kỷ lục trong tháng 7/2021 đã ảnh hưởng đến gần 11,45 triệu cư dân ở tỉnh Hà Nam, buộc hơn 1,3 triệu người phải di dời. Chính quyền địa phương cho biết tổng số người thiệt mạng vì lũ lụt lên tới 302 người, cùng 50 người mất tích. Trước tình hình đó, Foxconn đã cung cấp nơi ở và hỗ trợ hơn 2.000 công nhân và 600 dân thường bị mắc kẹt do lũ lụt. Mưa lũ nghiêm trọng khiến nước dâng cao ba tầng của tòa nhà ký túc xá nhân viên.

Tuy nhiên, tình hình nhanh chóng được khắc phục và 14 dây chuyền lắp ráp tại nhà máy đã trở lại hoạt động bình thường vào ngày 24/7. Sau lũ lụt, Trịnh Châu cũng bị ảnh hưởng bởi các trường hợp Covid-19 mới.

Các nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu có khả năng sản xuất 500.000 chiếc điện thoại mỗi ngày và chiếm khoảng 80% số lượng iPhone trên toàn thế giới. Lao động tổng hợp của nhà máy ở Trịnh Châu hơn 250.000 người, vào mùa cao điểm từng vượt 300.000 người.

Lối vào chính của khu phức hợp sản xuất của Foxconn ở Trịnh Châu.

Không chỉ đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động tại nhà máy sản xuất, Apple còn phải đối mặt với tình trạng thiếu chip ảnh hưởng đến sản xuất iPhone. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh, và nó cũng có thể ảnh hưởng đến quy trình sản xuất iPhone của Apple và công ty cũng dự báo mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của táo khuyết.

Giám đốc điều hành Apple cho biết doanh thu trong quý tài chính thứ tư hiện tại sẽ tăng trưởng hai con số nhưng dưới mức tăng trưởng 36,4% trong quý thứ ba vừa kết thúc. Ông cũng nói thêm rằng mặc dù tác động của tình trạng thiếu chip ít nghiêm trọng hơn trong quý 3, nhưng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý 4, kéo dài sang cả việc sản xuất iPhone.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple cho biết, những con chip bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn nhưng chúng vẫn quan trọng đối với việc sản xuất iPhone. Các nhà phân tích tin rằng Apple có thể đang tích trữ chip cho các mẫu iPhone thế hệ tiếp theo của mình. Có một số lý do đằng sau sự thiếu hụt chip trên toàn cầu, bao gồm việc đóng cửa nhà máy do đại dịch COVID-19 và nhu cầu về các sản phẩm điện tử tiêu dùng gia tăng trong thời gian nhà máy ngừng hoạt động cũng như khi phương pháp làm việc từ xa lên ngôi.

Tình hình thiếu chip cũng sẽ trở thành thách thức đối với các nhà sản xuất thiết bị khác. Các báo cáo chỉ ra rằng nhiều hãng công nghệ đang chật vật trong công cuộc đấu tranh tìm kiếm nguồn cung cấp chip quản lý năng lượng, trình điều khiển màn hình, bộ xử lý ứng dụng, ngoài chipset 4G và 5G.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang