Thịt chế biến sẵn có hại cho sức khỏe không?

author 13:00 16/12/2014

“Thịt chế biến sẵn” được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở con người. Giáo sư Sabine Rohrman, trưởng nhóm phân tích của cuộc điều tra về Dinh dưỡng và Ung thư châu Âu đã cho biết: “Nguy cơ tử vong vì ung thư và bệnh tim mạch tăng lên tỷ lệ thuận với việc dùng thịt chế biến sẵn”.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, khối lượng công việc khổng lồ khiến cho con người không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa ăn “tươi” cho mình và gia đình hàng ngày. Với một số loại thực phẩm dẫu biết nguy cơ ủ “mầm bệnh” là khá cao thì người tiêu dùng vẫn không cách gì tránh khỏi. Một trong số đó là “thịt chế biến sẵn” một loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Việc sử dụng “thịt chế biến sẵn” từ lâu đã trở thành thói quen đối với mỗi bà nội trợ. Tuy nhiên, thịt chế  sẵn lại tiềm ẩn không ít nguy cơ mà nhiều người không ngờ tới.


Từ trước đến nay thuật ngữ “ thịt chế biến sẵn” được dùng để nói đến các loại thịt, thường là thịt đỏ ( thịt heo, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu...) được bảo quản bằng hun khói, đã qua xử lí như ướp muối, xông khói, phơi khô hoặc cho thêm chất bảo quản để thời gian sử dụng được lâu hơn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt sấy, thịt đông lạnh ...Thịt chế biến sẵn thường được sử dụng khá rộng rãi trong các bữa ăn hàng ngày hiện nay của người dân. Với các loại thịt như thế này, hiện nay không ít những người đã biết đến tác hại của nó. . Việc tiêu thụ các sản phẩm này được khá nhiều người bận rộn sử dụng vì sự tiện lợi trong cách chế biến.
Trên thế giới không ít những nghiên cứu đã chứng minh về nguy cơ gây ung thư của thịt đỏ là có thật. Trong một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Havard - Mỹ khi nghiên cứu nhóm đối tượng khoảng hơn 88.000 phụ nữ có khẩu phần thịt đỏ hàng ngày rất đa dạng từ không ăn hoặc ít hơn một lần một tháng cho tới hơn 6 phần ăn một ngày, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy có một mối liên hệ giữa ăn thịt đỏ và ung thư vú. Sử dụng một mô hình phân tích, các nhà khoa học cho biết việc thường xuyên ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Cụ thể, những phụ nữ ăn 1,5 phần thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 22% so với những người chỉ ăn một phần một tuần.
Một nghiên cứu  khác tại Mỹ cũng cho thấy người ăn nhiều thịt có màu đỏ nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn nhiều lần. Để tìm hiểu mối liên quan này, các nhà khoa học tại Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu của một nghiên cứu gồm gần 500.000 người Mỹ trưởng thành độ tuổi từ 50 trở lên tham gia vào một khảo sát về thói quen ăn uống hàng ngày, trong đó có đánh giá về lượng thịt tiêu thụ. Các đối tượng nghiên cứu được theo dõi trong thời gian trung bình 9 năm và các nhà khoa học đã phát hiện thấy nhiều trường hợp mắc mới ung thư. Trong đó, khoảng 1800 đối tượng có chẩn đoán ung thư thận.
Ở Việt Nam, Ông Trần Văn Thuấn (Viện trưởng viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam) cho biết thì thịt chế biến sẵn là một trong những mối nguy hại hàng đầu trong việc hình thành nên mầm bệnh ung thư. Ông cũng cho biết thêm: “Mặc dù hiện nay có rất nhiều tài liệu khoa học đã chứng minh về việc hình thành nên các tế bào ung thư có liên quan mật thiết với vấn đề dinh dưỡng. Trong đó, những nghiên cứu nhiều năm của chúng tôi đã cho thấy việc sử dụng thịt chế biến sẵn gia tăng nguy cơ gây ung thư là rất cao. Trong đó việc sử dụng loại thực phẩm này quá liều lượng cũng khiến cho nguy cơ ung thư tụy... tăng lên đột biến”.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều nghiên cứu về các hóa chất tồn tại trong thịt chế biến sẵn có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ  cách đây vài năm đã chỉ ra rằng, có một lượng lớn các hóa chất độc hại được tìm thấy trong các loại thịt nướng màu đỏ (loại thịt thường được dùng trong thịt chế biến sẵn). Trong đó, những chất nitrate, nitrite thường có trong thức ăn chế biến sẵn làm từ thịt để giữ cho thịt có màu đỏ và giúp bảo quản thịt lâu bị hư là những “chất nguy hiểm hàng đầu”. Trong điều kiện đặc biệt (đun nấu ở nhiệt độ cao) thì chất này sẽ kết hợp với các gốc amin của thịt để tạo nên chất nitrosamine có khả năng gây ung thư.
Các nhà khoa học đã chứng minh nitrat và những sản phẩm phân hủy của nó có khả năng kết hợp với một số chất trong cơ thể tạo ra nitrozamin là chất đã bị kết án có thể gây ung thư. Ông Trần Văn Thuấn cho biết: “Theo báo cáo của quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới thì thịt muối xông khói và các loại thịt chế biến sẵn khác đều làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột trong suốt cuộc đời. Cụ thể, ăn nhiều thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng 20% nguy cơ ung thư ruột; ăn thường xuyên thịt muối, thịt xông khói cũng kích thích các loại ung thư khác phát tác như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư thực quản…”
Là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ gây ung thư ở người, nhưng các loại thịt chế biến sẵn hiện nay vẫn được không ít người sử dụng như một loại thực phẩm không thể thiếu hàng ngày. Một người sử dụng thịt chế biến sẵn thường xuyên cho biết: “Vì lí do công việc cho nên tôi không có nhiều thời gian để đi chợ mà hay sử dụng các loại thực phẩm sẵn như thịt chế biến sẵn. Nghĩ rằng các loại thực phẩm đã qua xử lí đều an toàn cho nên tôi không hề cảm thấy lo ngại về vấn đề này. Thường thường vào siêu thị tôi hay mua nguyên cả bọc các loại thịt đã qua chế biến về cho vào tủ ăn dần”. Cũng là một người tiêu dùng hàng ngày nhưng anh Hưng (Ba Đình – Hà Nội) lại cho biết: “Tôi nghĩ rằng các loại thực phẩm được chế biến sẵn có nghĩa là đã được kiểm duyệt đầy đủ về chất lượng rồi cho nên vẫn sử dụng mà không hề suy nghĩ gì cả”.
Theo như những thông tin của Viện dinh dưỡng đưa ra thì chính sự thiếu hiểu biết trong cách sử dụng thực phẩm của người sử dụng mới “giết chết” sức khỏe của chính mình. Do đó người sử dụng nên biết cách sử dụng thịt chế biến sẵn một cách hợp lí để ngăn ngừa ung thư và bảo vệ sức khỏe chính mình.
 

Theo Ngaynay

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang