Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan chết người

author 09:00 15/04/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan chết người.

Các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Nonalcoholic fatty liver disease = NAFLD) cao nhất ở những người thích ăn bít tết chín kĩ.

Căn bệnh này bao gồm một số bệnh về gan, từ gan nhiễm mỡ đơn thuần (steatosis) đến viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (Nonalcoholic steatohepatitis = NASH) và xơ gan, do đó có thể gây ra ung thư gan hoặc làm hỏng chức năng gan.

Các nghiên cứu trước đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt và ung thư, bệnh tim, tiểu đường, tuy nhiên có rất ít những thử nghiệm khoa học chỉ ra mối liên kết với NAFLD.

Nghiên cứu mới này cũng khẳng định việc ăn thịt đỏ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, làm sáng tỏ nguyên nhân có thể gây ra bệnh gan mãn tính.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan chế người

Theo các chuyên gia của Đại học Haifa, những người ăn nhiều thịt chế biến và thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn 47% và có khả năng bị kháng insulin cao hơn 55%. Nấu thịt ở nhiệt độ cao trong thời gian lâu hơn, hoặc cho đến khi nó chín kĩ cũng làm tăng các nguy cơ này.

Tác giả chính của nghiên cứu, Shira Zelber-Sagi, cho biết: "Nghiên cứu cho thấy tác động của việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến. Để ngăn ngừa đề kháng insulin và NAFLD, người tiêu dùng có thể cân nhắc chọn cá, gà tây hoặc gà làm nguồn protein động vật. Thêm vào đó, hấp hoặc luộc sẽ tốt hơn nướng hoặc chiên thịt ở nhiệt độ cao cho đến khi thịt chín kĩ."

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là rối loạn gan phổ biến nhất ở các nước phát triển, ảnh hưởng đến một phần tư người lớn.

Nó xảy ra khi chất béo tích tụ trong tế bào gan ở những người không uống quá nhiều rượu và thường liên quan đến chứng béo phì và tiểu đường. Nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể dẫn đến xơ gan, suy gan và ung thư các cơ quan quan trọng. Cả hai đều có thể chết người. Cả NAFLD và kháng insulin đều nằm trong số các triệu chứng và các đặc tính tạo nên cái gọi là hội chứng chuyển hóa.

Cộng đồng y tế đã cảnh báo rằng những phát hiện này có nghĩa là người lớn nên hạn chế lượng thịt đỏ và thịt chế biến. Tiến sĩ Jeffrey Schwimmer, giám đốc Bệnh xá gan Mỡ ở Bệnh viện Nhi ở Bệnh viện Rady ở San Diego, cho biết thịt đỏ chỉ nên ăn mỗi tuần một lần.

Nghiên cứu sau một cuộc thử nghiệm Đại học Leeds hồi đầu tháng này cũng cho thấy việc cắt giảm thịt đỏ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang