Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xuống nước ‘dỗ dành’ Nga sau lệnh trừng phạt

author 10:45 30/11/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bất ngờ có những tuyên bố xoa dịu Nga sau khi Moscow quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Ankara.

Ngay sau khi Moscow áp đặt các biện pháp kinh tế đối với Ankara, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bất ngờ xuống nước khi tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga chia sẻ những lợi ích song phương trong mối quan hệ song phương, kể cả những lợi ích kinh tế của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, báo VOV đưa tin. Ông Davutoglu cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một ủy ban điều phối do Bộ trưởng Kinh tế nước này đứng đầu nhằm xử lý các hệ quả của khủng hoảng với Nga.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là giữ các kênh đối thoại mở với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là giữ các kênh đối thoại mở với Nga

Theo lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ưu tiên hàng đầu của Ankara hiện nay là giữ các kênh đối thoại mở với Nga và tránh làm gia tăng căng thẳng tương tự xuất phát từ các chiến dịch quân sự ở Syria. Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho rằng nước này có quyền bảo vệ không phận của  mình đúng theo luật pháp quốc tế song không cố ý nhằm vào các máy bay của Nga.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 28/11, động thái đáp trả cứng rắn của Điện Kremlin sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi.

Theo thông tin Zing News dẫn nguồn từ Reuters, quyết định trừng phạt của Tổng thống Putin có hiệu lực ngay lập tức. Phạm vi của các biện pháp trừng phạt bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour du lịch đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, cho biết: “Các vụ việc đều chưa từng có tiền lệ. Việc bắn rơi máy bay Nga chưa từng xảy ra trước đó. Vì vậy, Moscow buộc phải có những phản ứng phù hợp với mối đe dọa này”.

Đáp trả lại, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ làm trầm trọng thêm sự bế tắc trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara. Trong tuyên bố ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông lấy làm tiếc về vụ Su-24 của Nga bị bắn rơi. Tuy nhiên, rõ ràng là lời hối hận muộn màng của người đứng đầu chính quyền Ankara chưa đủ để xoa dịu nỗi tức giận của Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ký hàng loạt sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ký hàng loạt sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Trên thực tế, khi bình luận về vụ việc, một quan chức cấp cao của Moscow đã đánh giá sự kiện F-16 bắn rơi Su-24 là sự cố nghiêm trọng nhất giữa Nga với các nước thành viên NATO trong nửa thế kỷ qua. Họ còn nghi ngờ đây là sự khiêu khích được lên kế hoạch từ trước. Theo phía Nga, dường như Mỹ đã tiết lộ thông tin về đường bay của Su-24 cho Ankara.

Phía Nga cũng khẳng định chưa nhận được lời xin lỗi từ phía nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về sự cố vừa qua. Moscow cho rằng chiếc Su-24 trúng tên lửa khi hoạt động trong không phận Syria trong khi Ankara khẳng định máy bay Nga xâm phạm vùng trời trong 17 giây. Phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không xin lỗi và cho rằng họ có quyền để bảo vệ không phận.

Khoảng 12 giờ sau vụ Su-24 bị bắn rơi, lực lượng đặc nhiệm Nga kết hợp với biệt kích Syria và chiến binh Hezbolla đã giải cứu thành công một trong 2 phi công điều khiển chiếc máy bay gặp nạn ở khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Phi công còn lại được xác nhận đã thiệt mạng.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang