Thổ Nhĩ Kỳ cấm binh sĩ đi du lịch Nga để ‘phòng xa’

author 12:01 14/12/2015

(VietQ.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ ban hành lệnh cấm quân nhân và học viên quân sự nước này tới Nga du lịch, trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng sau sự kiện Su-24 bị bắn rơi.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Ngày 13/12, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chính quyền nước này đã cấm quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đi nghỉ ở Nga, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng sau vụ Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu của Moscow, theo thông tin trên báo Công Lý.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm quân nhân và học viên quân sự nước này tới Nga du lịch

Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm quân nhân và học viên quân sự nước này tới Nga du lịch

Theo Anatolia, lệnh cấm trên áp dụng đối với cả quân nhân cũng như học viên các trường quân sự và đây là "biện pháp đề phòng sau khi máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ". Trước đó, hồi tháng 11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng khuyến cáo công dân nước này không nên tới Nga nếu không có việc gấp.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, sáng ngày 13/12 (theo giờ địa phương), thủy thủ trên một tàu khu trục Nga đã phải bắn cảnh cáo một tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ khi phương tiện này cố tình tiếp cận chiến hạm Nga và không đáp lại các nỗ lực liên lạc.

Kênh truyền hình RT (của Nga) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực phía Bắc vùng biển Aegean, cách đảo Lemnos của Hy Lạp hơn 22km. Với hành động cứng rắn của thủy thủ Nga, chiếc tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ đã đổi hướng đi. Ngay sau đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã triệu Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga tới để thảo luận về sự việc này.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng căng thẳng sau sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng căng thẳng sau sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi

Những động thái trên của Ankara và Moscow diễn trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nguyên nhân xuất phát từ việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với cáo buộc vi phạm không phận. Tuy nhiên, Moscow khẳng định phi cơ Su-24 của họ hoàn toàn chỉ hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Sau khi vụ việc xảy ra, Moscow đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Ankara, như cấm nhập khẩu một số thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ hay ngừng bán tour du lịch tới quốc gia này. Tuy nhiên, Ankara tới nay vẫn chưa đưa ra biện pháp đáp trả nào ngoài lệnh cấm nói trên, theo thông tin trên báo VnExpress.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang