"Thờ ơ" với hóa đơn bán lẻ xăng dầu

author 10:26 11/07/2012

(VietQ.vn) - Trả hóa đơn cho người tiêu dùng (NTD) khi mua xăng chính là việc bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và bảo vệ quyền lợi cho người dân khi mua xăng, thế nhưng, hơn một tháng áp dụng, ý nghĩa cao đẹp này đã bị đáp lại bằng việc người mua xăng “xả” đầy hóa đơn ra đường, thậm chí ngay tại cây xăng.

Kể từ ngày 01/6/2012, NTD tại TP.HCM có thể mua xăng kèm hóa đơn. Sau khi đổ xăng, người mua sẽ được người bán hàng đưa kèm một hóa đơn xác nhận việc đổ xăng tại cửa hàng. Với các thông tin cụ thể về địa điểm, thời gian bán xăng, loại xăng, số lượng xăng và số tiền... hóa đơn này sẽ là cơ sở để NTD khiếu nại nếu có nghi ngờ về chất lượng xăng.

Việc cơ quan chức năng và doanh nghiệp ở TP.HCM áp dụng biện pháp mua xăng và trả hóa đơn là hướng đến bảo vệ lợi ích người dân và cơ quan chức năng dễ bề xử lý nếu có các sai phạm. Thế nhưng, phản ứng trái triều với ý nghĩa cao đẹp đó là người dân cho rằng việc trả lại hóa đơn là một phiền phức, chính vì thế, ngay sau khi hóa đơn được in ra, họ đã bỏ tràn lan ở các cây xăng và nhân viên phải đi thu lượm lại.

Vừa thí điểm dùng hóa đơn nhưng người tiêu dùng lại rất thờ ơ với loại "bảo bối" này. Ảnh. N. N
Vừa thí điểm dùng hóa đơn nhưng người tiêu dùng lại rất thờ ơ với loại "bảo bối" này. Ảnh. N. N

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về thực tế nói trên tại, đại diện của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) TP. Hồ Chí Minh ông Đinh Thái Xuân cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, Sở KH&CN chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng theo đúng quy định pháp luật và phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó và xuất phát từ yêu cầu thực tế, Sở KH&CN đã chỉ đạo Chi cục TCĐLCL phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thiết bị in tự động chứng từ trên cột đo xăng dầu cho khách hàng.

Việc cung cấp chứng từ trong mua bán, thanh toán sẽ giúp NTD kiểm tra xác nhận về việc mua hàng của mình có đúng với giá trị số tiền mà mình đã bỏ ra hay không. Đó cũng là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước giải quyết khiếu nại của NTD về đo lường và chất lượng xăng dầu nếu vụ việc được cơ quan quản lý nhà nước xác minh có kết luận là lỗi thuộc về bên bán xăng dầu.

Việc cung cấp hóa đơn chứng từ trong mua bán thanh toán là trách nhiệm của người bán hàng đã được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, còn việc lắp đặt thiết bị in chứng từ tự động chỉ là một trong những giải pháp kỹ thuật hỗ trợ trong việc cung cấp chứng từ thuận tiện trong mua bán. Hiện TP. HCM mới triển khai thử nghiệm tại một số cột đo xăng dầu, hướng tới nếu có yêu cầu sẽ thực hiện mở rộng.

Khi mua xăng và nhận được hóa đơn nhưng ngay lập tức NTD lại “quăng” đi, bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Chi cục TCĐLCL TP. HCM cho rằng, NTD Việt Nam chưa có thói quen lấy hóa đơn chứng từ khi mua hàng ngoại trừ cần lấy hóa đơn phục vụ cho quyết toán chi phí.

“Tại các siêu thị, trung tâm thương mại nhà sách,..việc cung cấp chứng từ cũng do người bán cung cấp chứ không xuất phát từ yêu cầu của khách hàng và đôi lúc NTD nhận xong cũng không giữ lại. Do đó cơ quan quản lý cũng cần sự phối hợp hỗ trợ của NTD để bảo vệ quyền lợi cho chính mình” bà Nga cho biết thêm.

Trước thực tế người dân bỏ hóa đơn mua bán xăng dầu tràn lan tại cây xăng, Chi cục TCĐLCL khuyến cáo, khi có sự cố, xăng kém chất lượng, diễn ra cháy nổ phương tiện, hóa đơn bán lẻ khi mua xăng lại trở thành “bùa hộ mệnh” để người dân và cơ quan chức năng “xử” doanh nghiệp một cách dễ dàng và thuyết phục nên người dân cần có ý thức giữ hóa đơn đến khi dùng hết xăng mới nên bỏ hóa đơn đi.

Cũng theo phản ánh của Chi cục TCĐLCL TP. HCM, hiện tại, trên địa bàn TP. HCM số lượng đơn vị hoạt động kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước. Cùng với sự đồng bộ của các cơ chế, chính sách pháp luật và ý thức của NTD được nâng cao trong việc sử dụng và lựa chọn các dịch vụ là điều quan trọng để kiểm soát đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, làm minh bạch trong hoạt động buôn bán, kinh doanh xăng dầu.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang