Thổi kèn, sáo có thể gây nguy hiểm cho phổi

author 06:08 30/08/2016

(VietQ.vn) - Những người chơi kèn trompet, kèn saxophone hay sáo nên cẩn thận với những nhạc cụ mình đang chơi. Bởi, những nhạc cụnày có thể gây nguy hiểm cho phổi.

 Đây là những khuyến cáo của các bác sĩ tại Anh đăng trên tờ Thorax dành cho nhưng ai thường xuyên chơi kèn, sáo 
 

Các bác sĩ đang khuyến khích các nhạc sĩ nên giữ gìn vệ sinh hơn khi chơi nhạc cụ mình thích. Họ nói rằng: Các nhạc cụ nên được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên để ngăn chặn nắm men và các vi khuẩn gây hại.

Bất cứ người chơi nhạc nào cũng vậy, khi thấy mình khó thở và ho thì nên xem liệu những triệu chứng này có phải do nhạc cụ mình đang chơi gây ra hay không.

Một vài báo cáo khác về vấn đề này cũng cho thấy những trường hợp tương tự cũng xảy ra ở phổi những người chơi saxophone và trompet.

Không kìm hãm được sự phát triển của vi khuẩn có trong phổi

Các bác sĩ mô tả những tổn thương ở phổi xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phải hoạt động quá sức. Những vi khuẩn được hít vào sẽ kích thích và không thể kiểm soát được, điều này càng làm cho các tổn thương phát triển nhanh và không thể kìm hãm được .

Các bác sĩ ở Bệnh viện Wythenshawe cho hay: “Những người chơi nhạc có 1 cục bướu, rất có thể chiếc kèn của họ gây lên vấn đề này. Đặc biệt, với những người thích thổi sáo mỗi ngày.”

Sức khỏe của ông không được tốt trong nhiều năm, ngoại trừ khi ông đi du lịch ở nước ngoài 1 vài tháng và bỏ chiếc kèn của mình ở nhà. Các bác sĩ đã mang chiếc kèn tới phòng thí nghiệm để kiểm tra xem dự đoán của họ có đúng hay không.

Các kết quả từ phòng thí nghiệm gửi về đều thể hiện rằng: Chiếc kèn bị thủng lỗ chỗ do sự phát triển của nấm mốc đang ẩn trú trong đó, và đây chính là loại nấm gây lên các bệnh về phổi.

Khi phổi gặp nguy hiểm, chúng ta không có cách gì để khôi phục được nó khỏe như trước. Do đó, tình trạng của bệnh nhân 61 tuổi này ngày càng trở lên xấu đi và ông đã qua đời 1 tuần trước đó.

Tiến sĩ Jenny King, một nhân viên của Bệnh viện Wythenshawe, người đã tiếp xúc với bệnh nhân, cho biết: "Thật đáng buồn, khi có một nhạc sĩ đã bị tử vong. Nếu bệnh nhân được chuẩn đoán và điều trị sớm, sức khỏe sẽ tốt hơn nhiều. Những sinh vật gây nấm này có ở khắp nơi trong không khí. Đặc biệt, khi chúng suất hiện ở phổi, chúng càng phát triển mạnh và gây bệnh nguy hiểm cho con người.”

Andrew Bova làm việc tại Trung tâm Piping Quốc Gia ở Glasgow và là một người thổi kèn có nhiều thành công lớn. Ông khuyên: "Chắc chắn, mỗi lần tôi chơi kèn xong, tôi lấy ngay một miếng gạc. Độ ẩm có thể xuất hiện trong mọi ngõ ngách mà bạn không thể biết được. Nó có thể làm hỏng gỗ, vì vậy chúng ta nên lau nhạc cụ thường xuyên vừa để bảo vệ nhạc cụ vừa bảo vệ sức khỏe.”

Ông sử dụng bàn chải để làm sạch kèn, sau đó rửa lại bằng nước nóng sáu tháng một lần để tránh vi khuẩn cư trú. Nếu bạn dùng chiếc túi lông cừu, hãy thường xuyên lau chúng bằng nước nóng và tẩy trắng hàng năm. Và nếu bạn dùng những loại túi khác, hãy thường xuyên phơi chúng ra nắng để tránh ẩm mốc.”

Nguy hiểm thú chơi nuôi rùa xanh của giới trẻ(VietQ.vn) - Rùa xanh đang trở thành 'thú cưng' của nhiều bạn trẻ ở Hà Nội. Giá 45.000 đồng/con, loại rùa đang được bán rộng rãi trên mạng xã hội, bất chấp cảnh báo nguy hiểm từ động vật ngoại lai này có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang