Thói quen sử dụng xe điện tác động tích cực tới sức khoẻ con người

author 09:02 16/02/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu càng nhiều xe điện được sử dụng, lượng khí thải sẽ giảm, không khí được cải thiện. Nhờ đó các ca cấp cứu liên quan đến hen suyễn cũng giảm.

Mới đây, một nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Keck thuộc USC diễn ra ở California (Mỹ) đã cho thấy liên kết giữa việc sử dụng xe điện và sức khỏe con người.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập số liệu và so sánh giữa lượng xe điện hiện hành và mức độ ô nhiễm không khí, số ca cấp cứu vì hen suyễn của người dân ở tiểu bang này trong khoảng năm 2013-2019. Kết quả cho thấy khi có nhiều người mua ôtô điện hơn, mức độ ô nhiễm không khí và số ca cấp cứu liên liên quan đến bệnh đường hô hấp cũng giảm theo.

"Nếu chỉ nói về việc biến đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường thì thường nghe rất vĩ mô. Tuy nhiên, thúc đẩy môi trường địa phương trở nên tốt hơn và sức khỏe bản thân được cải thiện sẽ là thông điệp thực tế mà công chúng quan tâm", thạc sĩ Erika Garcia nhận định.

Nghiên cứu đã cho thấy mỗi 20 xe điện tăng thêm trên 1.000 dân sẽ kéo theo đà sụt giảm 3,2% số ca cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn. Năm 2013, chỉ 1,4% trên 1.000 người tại California sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường nhưng đến năm 2019, tỷ lệ này đã lên đến 14,6%.

Việc sử dụng xe điện giúp giảm khí thải, bảo vệ môi trường và sức khoẻ con người.

Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương nên hỗ trợ xây dựng thêm nhiều trạm sạc ôtô điện ở các vùng nông thôn. Lý do bởi ở những nơi cơ sở hạ tầng không quá phát triển thì người dân khó có thể tiếp cận ôtô điện. Điều này có nghĩa là các khu vực này sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi khí thải và các bệnh liên quan đến ô nhiễm.

Ôtô điện được xem là một trong số những giải pháp giúp các thành phố kém phát triển giải quyết vấn nạn về ô nhiễm môi trường. Song, giá thành cao sẽ là trở ngại khiến nhiều người dân không thể tiếp cận.

"Chúng tôi muốn đảm bảo những người dân đang phải chịu ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông sẽ được hưởng lợi", Garcia cho biết.

Nghiên cứu trên có thể mở ra một tương lai sáng hơn cho xe điện và cộng đồng. Garcia cũng cho biết nghiên cứu sẽ dần chuyển hướng đến các ảnh hưởng của nguyên vật liệu sản xuất ôtô điện và quá trình tái chế, loại bỏ xe cũ đối với môi trường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang