Thông qua Luật Quảng cáo với một loạt điều chỉnh

author 15:36 21/06/2012

(VietQ.vn) - Sáng 21/6, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo với 8 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo và quy định về thời lượng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.

Sau khi nghe Báo cáo tiếp thu giải trình ý kiến của các đại biểu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự thảo Luật Quảng cáo với 484 đại biểu tán thành (chiếm 97,39%) trong tổng số 487 đại biểu tham gia biểu quyết.

Theo Luật Quảng cáo, có 8 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo, trong đó có thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo, thuốc kê đơn, súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao...

Hiện nay, pháp luật về y tế đang quy định nghiêm cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú với đầu vú nhân tạo và núm vú giả dưới mọi hình thức.

Do đó, để bảo đảm lợi ích và nhu cầu chính đáng của bà mẹ và trẻ em, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉ đạo bổ sung vào khoản 4 Điều 7 Dự thảo Luật quy định cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Luật quảng cáo quy định về thời lượng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng

Quy định về hoạt động quảng cáo tại Luật quảng cáo, trên báo in, diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo.

Đối với báo phát thanh, báo truyền hình, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày. Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình như thời sự, chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 4 lần, mỗi lần không quá 5 phút.

Trên báo điện tử, không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin. Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

Đối với quảng cáo trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác, chỉ được phép gửi tin nhắn và thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý trước của người nhận. Nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn thông chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử có nội dung quảng cáo về các dịch vụ của mình; chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ; không được gửi quá 3 tin nhắn quảng cáo đến một số điện thoại, quá 3 thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận.

Vũ Lê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang