Thu 14.000 tỷ từ cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử

author 06:01 25/12/2021

(VietQ.vn) - Tính đến cuối năm nay, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh tế số đã nộp vào ngân sách là gần 14.000 tỷ đồng

Theo thống kê từ Cục Thuế Hà Nội, tính đến cuối năm nay, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh tế số đã nộp vào ngân sách là gần 14.000 tỷ đồng, tương đương 6% tổng thu ngân sách và 10% thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Trong đó, với nhóm người nộp thuế có thu thập từ các tổ chức nước ngoài Google, Facebook…, Cục Thuế thành phố đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước ngoài với số thuế đã nộp năm nay là 56 tỷ đồng. Trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục rà soát 503 người nộp thuế có doanh thu 498 tỷ, dự kiến thu 35 tỷ đồng vào ngân sách.

Với nhóm kinh doanh bán hàng trực tuyến, ông Mai Sơn cho biết Cục Thuế đang quản lý dữ liệu của 32.085 địa chỉ bán hàng online, trong đó, 3.388 cơ sở có doanh thu trên 100 triệu/năm. Cơ quan thuế đã tiến hành rà soát đưa vào quản lý 1.332 người nộp thuế với số nộp ngân sách 12 tỷ đồng và đang tiếp tục rà soát 2.056 cơ sở bán hàng online còn lại.

Với nhóm kinh doanh cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng, Cục Thuế Hà Nội đang quản lý dữ liệu của 756 chủ cơ sở với 2.307 địa chỉ cho thuê nhà. Trong đó, 49 chủ cơ sở có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, doanh thu ước tính 10 tỷ đồng, dự kiến số thu ngân sách đạt 1 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Cơ quan thuế Hà Nội cũng đã thu thập và quản lý dữ liệu phát sinh của 1.447 tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài. Trong đó, số tiền chi trả khoảng 46 tỷ đồng và dự kiến phải nộp 4,6 tỷ đồng vào ngân sách.

Riêng với nhóm doanh nghiệp điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe..), doanh nghiệp điều hành các app trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành thanh kiểm tra tại 6 doanh nghiệp và truy thu, phạt 1,9 tỷ đồng, giảm lỗ 66 tỷ đồng.

Các kết quả trên đã giúp Cục thuế Hà Nội quản lý chặt chẽ, đầy đủ các đối tượng nộp thuế theo quy định và góp phần tăng thu ngân sách khoảng 110 tỷ đồng.

Liên quan tới công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử kể trên, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết cơ quan này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Cục Thuế tăng cường các giải pháp quản lý, đặc biệt với nhóm cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam.

Qua rà soát, cơ quan thuế đã thu được 1.314 tỷ đồng từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, YouTube, Facebook… Bên cạnh đó, số thu từ cá nhân tự kê khai, truy thu, tiền phạt qua thanh tra, kiểm tra đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới với Google, Facebook, YouTube... cũng là 498 tỷ đồng.

Bảo Lâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang