Thu giữ gần 1.000 đôi dép giả mạo nhãn hiệu tại Hải Dương

author 09:03 30/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh (thôn Phương Bằng, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đang kinh doanh số lượng lớn dép giả mạo nhãn hiệu, không nguồn gốc, xuất xứ.

Qua theo dõi các hoạt động bán hàng mạng xã hội (facebook, zalo) và nắm tình hình kinh doanh trên địa bàn, ngày 28 tháng 5 năm 2024, Đội QLTT số 5 Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp Đội 3 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Hải Dương tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh Đặng Thị Nhung tại địa chỉ thôn Phương Bằng, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc. Kết quả kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang kinh doanh 790 đôi dép giả mạo các nhãn hiệu "BALENCIAGA" (260 đôi); nhãn hiệu "D&G" (200 đôi); nhãn hiệu "adidas và hình" (145 đôi); nhãn hiệu "GUCCI" (60 đôi) và 125 đôi dép không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bước đầu đấu tranh, bà Đặng Thị Nhung, đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; khai nhận mua số hàng hóa trên trôi nổi ở khu vực chợ Ninh Hiệp – Hà Nội rồi đăng lên tài khoản facebook cá nhân để chào bán cho khách hàng với mục đích kiếm lời.

 Toàn bộ số dép giả nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng tạm giữ. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên. Hiện, vụ việc đang được các lực lượng chức năng tập trung xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới giày dép giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng, các chuyên gia cho biết, sản phẩm này thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế hoặc tận dụng lại nên có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và hóa chất độc hại, các thành phần kim loại nặng. Hóa chất tạo màu cũng được sử dụng nhiều để tạo màu sắc bắt mắt, tẩy trắng hoặc để làm tối màu vật liệu. Các hóa chất độc hại này không những bay mùi khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp mà còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da ở những người mẫn cảm.

Thực tế không ít người do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt thường gây bí, hôi chân, thậm chí nhiều trường hợp kích ứng nặng phải vào viện điều trị đôi chân viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước và sưng phồng lên. Nguyên nhân của những biểu hiện kích ứng da này là do vật liệu sản phẩm từ các vật liệu giả da, các chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Đặc biệt, thành phần chất hóa dẻo là DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate) đều là hóa chất độc hại phải tuân theo giới hạn về hàm lượng cụ thể. Tuy nhiên, thực tế việc kiểm soát giới hạn này ở các sản phẩm trôi nổi là gần như không thể.

Ngoài ra, ngay cả đối với những đôi giày bằng chất liệu da thật thì hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ tồn dư hóa chất, đặc biệt là crom VI – một hóa chất kim loại nặng rất độc hại. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Các loại bột crom được sử dụng trong những sản phẩm kém chất lượng không thể khẳng định chắc chắn là còn tồn dư crom VI hay không. Ngoài ra, crom VI còn được dùng trong chất màu pigment tạo màu nâu đỏ trong sơn màu cho da giày.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang