Thu hồi hàng chục nghìn tấn thịt ô nhiễm

author 09:40 20/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây đã công bố bản báo cáo tóm tắt những vụ thu hồi thịt trong năm 2014. Có tổng cộng 11 nghìn 225 tấn thịt đã bị thu hồi với hai lý do chính là nhiễm khuẩn và chứa thành phần dị ứng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết có 94 vụ thu hồi thịt trong năm qua, bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm. Gần một nửa số vụ thu hồi là do chứa chất gây dị ứng không khai báo, 16 vụ là do thịt nhiễm khuẩn E. coli, Listeria hay Salmonella. Ít nhất 11 nghìn 225 tấn thịt đã bị thu hồi vì nhiễm mầm bệnh theo quy định của An toàn Thực phẩm của USDA và quy định kiểm dịch (FSIS).

Nếu người dùng sử dụng số thịt nhiễm khuẩn này thì sẽ gặp nguy hiểm về sức khỏe nặng hoặc nhé, thậm chí là tử vong. Hầu hết số thịt nhiễm khuẩn được phân phối là do thiếu sót trong khâu kiểm tra. Vụ thu hồi lớn nhất trong năm 2014 tại Mỹ là thu hồi 4 nghìn 350 tấn thịt bò được sản xuất bởi Rancho Feeding Corporation. Bên cạnh đó vụ thu hồi 900 tấn thịt bò Wolverine do nhiễm khuẩn E.coli O157: H7 cũng gây chấn động dư luận.

Phần lớn các vụ thu hồi thịt nhiễm khuẩn đều do vi khuẩn E.coli, Salmonella và Listeria

Phần lớn các vụ thu hồi thịt nhiễm khuẩn đều do vi khuẩn E.coli, Salmonella và Listeria. Ảnh minh họa

Các vụ thu hồi thịt trong năm 2014 phần lớn là thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn và thịt cừu. Trong đó số vụ thu hồi thịt gia cầm là nhiều nhất và khối lượng thu hồi thịt bò là lớn nhất (khoảng 6 nghìn 600 tấn).

Những vụ thu hồi thịt nhiễm khuẩn nghiêm trọng đều khiến cho người tiêu dùng rất hoang mang bởi các loại vi khuẩn như E.coli, Listeria hay Salmonella đều tác động tiêu cực tới sức khỏe con người. Một nhóm E. coli, trong đó bao gồm O157: H7 sản xuất ra một loại độc tố mạnh gây tổn thương niêm mạc ruột non, có thể gây tiêu chảy ra máu. các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng E. coli O157: H7 thường bắt đầu ba hoặc bốn ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, mặc dù  có thể bị bệnh ngay sau một ngày sau đó đến hơn một tuần. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: Tiêu chảy, có thể từ nhẹ đến nặng và phân chảy nước và máu, bụng đau quặn, buồn nôn và nôn.

Thịt nhiễm khuẩn gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng với con người, thậm chí có thể tử vong

Thịt nhiễm khuẩn gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng với con người, thậm chí có thể tử vong. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiển, chúng có thể phát triển trong những điều kiện nhiệt độ thấp mà môt số vi khuẩn không phát triển được. Tuy tỷ lệ mặc bệnh không cao (khoảng 0,7 ca/100.000 người) nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, có thể tới 20 – 30%, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người gia và những người suy giảm miễn dịch. Bệnh do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra được gọi tên là Listeriosis, một bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống. Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella có thể diễn biến nặng. Phần lớn các ca bệnh kéo dài từ 4 - 7 ngày và hồi phục mà không cần điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, một số ít trường hợp có thể diễn biến nặng. So sánh với các bệnh nhiễm khuẩn thực phẩm khác thì Salmonella gây tỷ lệ nhập viện cũng như tử vong cao nhất. Người cao tuổi, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ bệnh trầm trọng hơn. Với những đối tượng này, chỉ một lượng nhỏ vi khuẩn cũng có thể gây bệnh với triệu chứng nặng.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang