Không hiểu biết về y dược vẫn thu mua thuốc trị Covid-19 không rõ nguồn gốc về bán kiếm lời

author 15:37 01/09/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường (QLTT) Hà Nội mới đây phát hiện, thu giữ hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo.

Cục QLTT Hà Nội cho biết, mới đây Đội QLTT số 6 phối hợp với Đội 4 – Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an TP.Hà Nội kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid-19. Cụ thể, Đội QLTT số 6 tiến hành kiểm tra đột xuất một điểm tập kết, kinh doanh hàng hóa tại đường Đại Mỗ - quận Nam Từ Liêm phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid -19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phát hiện nhiều hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Quá trình làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc hợp pháp của số hộp thuốc điều trị Covid - 19 nói trên. Số thuốc điều trị Covid -19 bị tạm giữ gồm 2 loại: 40 viên/hộp và 10 viên/hộp. Trên bao bì các sản phẩm đều in chữ nước ngoài.

Chủ cơ sở khai nhận bản thân không biết gì về y dược, chủ yếu thu mua các hộp thuộc trôi nổi trên mạng xã hội với giá từ 100.000 đến 1 triệu đồng tùy loại, sau đó, rao bán lại trên mạng với giá gấp 2 lần để kiếm lời.

Theo lực lượng chức năng, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã nhập lậu các mặt hàng y tế không qua kiểm định, không đảm bảo chất lượng về tiêu thụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thường lợi dụng mạng xã hội làm nơi buôn bán, sau đó, tìm những địa điểm đang xây dựng, địa hình đi lại khó khăn, sâu trong ngõ nhỏ để cất giấu hàng hóa.

Liên quan tới tình trạng thuốc trôi nổi, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, đại dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều người tìm cách “tự cứu mình” bằng các loại thuốc bán tràn lan trên mạng với đủ loại giá “thượng vàng hạ cám”. Tuy nhiên hiện nay Covid-19 chưa có thuốc đặc trị và việc sử dụng thuốc không tuân thủ phác đồ có thể đe dọa đến tính mạng. Điều đáng lưu ý, phần lớn các loại thuốc đang rao bán trên mạng đều là thuốc mua bán trôi nổi, nhập lậu, chưa được ngành y tế kiểm định và xác nhận về chất lượng, công dụng trị Covid-19. 

Cũng theo các bác sĩ, thuốc là sản phẩm nguồn gốc từ động vật, thực vật, khoáng vật; có thể tổng hợp bằng phương pháp hóa học, sinh học và bào chế thành dạng thích hợp để sử dụng cho con người nhằm phòng bệnh, chữa bệnh, điều chỉnh hoặc phục hồi các chức năng sinh lý của cơ thể. Vì vậy, thuốc phải bảo đảm những yêu cầu cần thiết, nghiêm ngặt về chất lượng; phải có tác dụng hiệu quả và an toàn.

Tuyệt đối không nên nhờ "bác sĩ Google" chẩn đoán và chỉ định chữa trị với các loại thuốc Tây y, kể cả thuốc y học cổ truyền hay qua quảng cáo trên mạng xã hội vì rất dễ nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng bản thân mình như một số trường hợp đã nêu ở trên.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang