Thu phí tải nhạc số mức 1.000đ/lượt

author 06:57 02/11/2012

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp quản lý các trang thông tin và âm nhạc đã chính thức áp dụng các hình thức thu phí tải nhạc, tải ca khúc từ ngày 1/11/2012.

Mức phí áp dụng chung cho các hình thức tải nhạc số bước đầu áp dụng là 1.000 đồng/ lượt/ca khúc. Trong ngày đầu tiên (1/11) áp dụng mức thu phí tải nhạc số, 100 album do Công ty CP Tập đoàn MV (MVCorp) và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) chọn lọc đã được cung cấp, các bài hát đều được chuẩn hóa với chất lượng 320kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, thông tin bài hát, ca sĩ, hãng sản xuất, năm phát hành... Đồng thời hơn 1.000 album chất lượng cao cũng đang được chuẩn bị để cung cấp cho người nghe/tải nhạc.

"Nghe có ý thức" - một ý nghĩa của việc người tải nhạc số thể hiện trách nhiệm về bản quyền âm nhạc bằng cách trả tiền, dù số tiền mỗi lần tải không lớn
"Nghe có ý thức" - một ý nghĩa của việc người tải nhạc số thể hiện trách nhiệm về bản quyền âm nhạc bằng cách trả tiền, dù số tiền mỗi lần tải không lớn

Đến thời điểm này, các trang nhạc trực tuyến quen thuộc gồm nhaccuatui.com, zing.vn, nhạc.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, go.vn, yeucahat.com... đã chính thức thu phí tải nhạc. Còn 11 đơn vị nhạc số khác đã ký hợp đồng hợp tác thu phí tải nhạc nhưng chưa thực hiện được ngay. Các đơn vị này sẽ khóa chức năng tải nhạc với các bài hát trong danh sách thử nghiệm đến khi tiến hành thu phí.

Ý tưởng về việc thu phí tải nhạc trực tuyến được đưa ra vào tháng 8 vừa qua. Đại diện của 18 trang web nghe nhạc trực tuyến lớn cùng RIAV đã đồng ý ký thỏa thuận thu phí tải nhạc trực tuyến, với mức phí 1.000 đồng và áp dụng từ ngày 1/11.

Thông tin về việc thu phí tải nhạc trực tuyến đã khiến cộng đồng mạng trong nước xôn xao từ lâu, tuy nhiên đến tận ngày thỏa thuận có hiệu lực thì không ít người dùng vẫn còn mù mờ về hình thức thu phí tải nhạc này.

Theo đại diện của RIAV và MV Corp thì hình thức thu phí sẽ được mỗi trang web nghe nhạc trực tuyến áp dụng theo những cách riêng của mình hoặc có thể áp dụng bằng cách nạp thẻ cào hoặc gửi tin nhắn SMS, sử dụng thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến hay Zing xu, Vcoin…

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, đến nay, nếu tải nhạc số và trả phí, người dùng chỉ có thể thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử, thẻ ATM –Internet Banking... chứ chưa có các hình thức SMS hoặc tương tự. Việc chuyển tiền qua các cổng thanh toán điện tử không phải ai cũng thành thạo.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang