Thủ thuật khởi động xe tay ga khi bị hết ắc quy

author 05:38 04/11/2023

(VietQ.vn) - Với những dòng xe tay ga mới hiện nay đều không được trang bị cần đạp, khi bị hết ắc quy nhiều chủ xe băn khoăn không biết xử lý ra sao để nổ máy.

Bình điện hay bình ắc quy là bộ phận lưu trữ cho xe, đồng thời cung cấp điện để các bộ phận như còi, hệ thống đèn và đặc biệt là hệ thống đề của xe hoạt động. Chính vì vậy, khi bình hết điện, những bộ phận kể trên sẽ không thể hoạt động, và thậm chí với những dòng xe tay ga đời mới không trang bị cần đạp khởi động, xe sẽ không thể nổ máy.

Nguyên nhân khiến xe tay ga hết bình ắc quy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên các dòng xe tay ga. Đầu tiên và phổ biến nhất là do chủ xe “cất xe” trong thời gian dài không sử dụng.

 Vị trí đặt bình ắc quy của một số dòng xe tay ga

Thông thường sau một thời gian không sử dụng xe tay ga, người lái sẽ gặp phải một số hiện tượng như không có đèn khi bật chìa khóa điện hoặc đèn và còi yếu. Thậm chí, xe còn khó đề hoặc không thể đề được máy. Nguyên nhân có thể là do để quá lâu khiến ắc quy xe máy yếu hoặc bị cạn hết. Bởi lẽ, các dòng xe hiện nay đều được trang bị nhiều chi tiết, thiết bị điện tử thông minh. Thế nên khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng.

Một nguyên nhân khác cũng rất phổ biến và thường gặp dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên xe là do chủ xe “đãng trí” quên tắt máy xe. Nhiều người cho rằng, khi xe không nổ máy, các thiết bị khác cũng sẽ không hoạt động sẽ không tiêu hao bình ắc quy. Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm, bởi nhiều dòng xe tay ga hiện nay trang bị hệ thống đèn định vị và các thiết bị thông minh, nên ngay cả khi xe dừng và không nổ máy, các thiết bị như đèn, bảng đồng hồ hiển thị vẫn hoạt động và tiêu thụ điện từ bình ắc quy. Khi thói quen quên tắt máy lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy và không thể nổ máy.

 Hệ thống đèn xe vẫn hoạt động khi quên tắt chìa khóa ga hết ắc quy

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến xe tay ga hết bình như việc đấu nối, “độ” thêm các thiết bị điện trên xe như đèn pha công suất lớn, đèn màu trang trí, đèn hậu led,… Những thiết bị này sẽ tiêu thụ điện trực tiếp từ bình ắc-quy khiến ắc-quy nhanh hết điện hơn.

Cách xử lý khi xe tay ga bị hết bình ắc quy

Dùng sạc ắc quy dự phòng: Thiết bị này có hình dáng và kích thước tương tự một số loại cục sạc pin dự phòng cho điện thoại, tuy nhiên có thêm đầu dây chuyên biệt với đủ 2 đầu cực âm - dương để đấu nối vào bình ắc quy xe máy.

Sạc dự phòng ắc quy xe máy

Với thiết bị này, chủ phương tiện chỉ cần đấu nối đúng theo hướng dẫn và tiến hành sạc trong khoảng thời gian ngắn để bình tích lại điện là có thể khởi động được xe.

Nạp điện bình ắc quy: Xe tay ga khi hết bình ắc quy tại nhà, chủ phương tiện hãy tiến hành sạc bình ắc quy. Chủ xe hãy sử dụng các thiết bị tháo lắp chuyên dụng để gỡ ắc quy ra sạc điện. Thời gian sạc ắc quy đúng chuẩn nhất là từ 1 tiếng trở lên. Một số trường hợp sạc đầy xe có thể lên 10 tiếng.

Đấu nối với ắc quy xe máy khác: Nếu không tìm được nhà sửa xe, chủ phương tiện có thể đấu nối với ắc quy xe khác. Đây là cách được áp dụng cho xe tay ga sử dụng bình ắc quy khô. Cách làm như sau

Đầu tiên chủ phương tiện hãy chọn ắc quy khô của xe khác có cùng dòng điện, hiệu điện thế, đồng thời cần thêm các đoạn dây câu điện để thực hiện nạp ắc quy. Sau đó là xác định cực âm - dương của hai bình ắc quy rồi tiến hành đấu nối. Sau khi đấu nối xong, chờ trong vòng 5 phút rồi thử đề lại máy xem đã nổ chưa.

 Nối với ắc quy khác để khởi động xe

Nếu xe đã nổ, chủ phương tiện giữ như vậy mà không ga trong khoảng 10 phút. Sau cùng là tháo các dây kết nối, hoàn tất tiếp điện. Lưu ý khi đấu nối, chủ phương tiện nhớ đấu chính xác để tránh những nguy hiểm xảy ra.

Đối với trường hợp bình ắc quy đã quá xuống cấp, thậm chí bị hư (chết ắc quy), bạn cần tiến hành thay mới. Giá bình ắc quy phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay dao động từ 300 - 500 ngàn đồng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang