Thứ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn F0, F1 cách ly tại nhà

author 15:28 28/07/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin trên Cổng thông tin Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền, cách ly y tế tại nhà lưu ý 10 điều để đảm bảo an toàn cho mình và cho cộng đồng.

Theo đó, chuẩn bị khu vực cách ly cho bản thân trong nhà với điều kiện có phòng riêng (hoặc một khu vực riêng biệt), có nhà vệ sinh riêng, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn.

Trang bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết như dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng. Cần có một số loại thuốc thiết yếu gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao sức khỏe đông tây y như vitamin C, multivitamin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Chuẩn bị bàn, ghế cá nhân đặt trước cửa phòng và khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế. Thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm; Mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa; Đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang; Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Ghi chép nhiệt độ và báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày; Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng; Uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên; Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm sau 7 ngày cách ly; Cần gọi cho nhân viên y tế ngay lập tức, khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây).

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn quản lý điều trị F0 tại nhà, đồng thời, giảm thời gian cách ly chuyên gia nhập cảnh và F1 từ 21 ngày xuống 14 ngày. Với các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế: có thể cho xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo 2 mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc tải lượng vi rút thấp (giá trị CT ≥ 30) và tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.

Với ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng lâm sàng: nếu có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) thì đưa vào cơ sở y tế cách ly và theo dõi, sau 24 giờ làm lại xét nghiệm nếu tiếp tục có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) hoặc kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì cho bệnh nhân xuất viện và thực hiện giám sát y tế như trên.

Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang