Thứ trưởng Bộ Y tế: Người dân nên test nhanh mẫu gộp gia đình để tránh lãng phí

author 20:31 03/03/2022

(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, cơ quan này đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ kit test Covid-19 trên cổng thông tin của Bộ.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cung cấp thông tin về vấn đề giá kit test nhanh Covid-19 tăng trong thời gian gần đây. Theo đó, ông cho biết việc tăng giá phản ánh vấn đề cung cầu, khi xuất hiện chủng Omicron với tốc độ lây lan nhanh thì nhu cầu sử dụng kit test Covid-19 tăng lên. Trong khi đó nguồn cung trong nước và nước ngoài chưa thể đáp ứng kịp.

"Cách đây 2 tuần, ngay khi nhận được biến động giá, Bộ Y tế đã chủ động họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương bàn về vấn đề này. Đồng thời họp với gần 100 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp kit test. Bộ cũng có công văn gửi UBND các tỉnh tăng cường triển khai kiểm tra, giám sát tránh đầu cơ, găm hàng tăng giá", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Doanh nghiệp phải niêm yết giá bán lẻ kit test Covid-19

 Doanh nghiệp phải niêm yết giá bán lẻ kit test Covid-19.

Ông cho biết, Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên cổng thông tin của Bộ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc thực hiện niêm yết giá bán lẻ kit test Covid-19.

"Đơn vị nào không công khai sẽ không cung cấp nguồn hàng, đồng thời chính quyền địa phương phải vào cuộc kiểm tra, xử lý", ông nói.

Để tránh tình trạng tăng giá, người dân cần tuân theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua kit test Covid khi cần và mua đủ dùng. "Bộ Y tế đã có hướng dẫn test mẫu gộp, trong một gia đình có thể test nhanh 2-3 người/kit test và 2-3 ngày xét nghiệm nhanh một lần", ông nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý việc buôn bán mặt hàng kit test Covid-19. Ông cũng khuyến cáo người dân nên test nhanh mẫu gộp gia đình. Vệc làm test nhanh mẫu gộp đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn từ lâu, nhằm tránh lãng phí và hạn chế tình trạng khan hiếm, tăng giá kit. Hơn nữa, hiện nay chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh nên việc làm mẫu gia đình gộp là phù hợp.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang