Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh: Cần tạo ra những sản phẩm cung ứng cho hệ thống đô thị thông minh

author 14:35 31/10/2019

(VietQ.vn) - “Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đầu tư xây dựng của cả nước thường chiếm tỷ trọng lớn, có 70% đầu tư xã hội và lĩnh vực vật liệu xây dựng chiếm 30%”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Là quốc gia với mức thu nhập bình quân và đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đang tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu hạ tầng kinh tế để nâng cao sức cạnh tranh và phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. 

Trong thời gian qua, ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đầu tư xây dựng của cả nước thường chiếm tỷ trọng lớn, có 70% đầu tư xã hội và lĩnh vực vật liệu xây dựng chiếm 30%. Do đó, phát triển ngành vật liệu xây dựng không chỉ giúp ngành phát triển bền vững mà còn góp phần quan trọng cho kinh tế xã hội của đất nước.

Thời gian qua, nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của Đảng và Chính phủ, các lĩnh vực của ngành xây dựng Việt Nam đã không ngừng học tập kinh nghiệm quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam tích cực quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ và đặc biệt nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp với nhiều sản phẩm mới được đầu tư và cung cấp ra thị trường. Có thể nói, một trong lĩnh vực quan trọng đó là xi măng, xi măng Việt Nam tính đến hết 2018 có hơn 80 dây chuyền với công suất khoảng 100 triệu tấn xi măng, công nghệ của ngành xi măng hiện nay là những công nghệ tiên tiến, được đầu tư từ các nước châu Âu.

Ngành thứ 2, có thể thấy phát triển rất nhanh đó là gạch ốp lát Việt Nam, được quan tâm đầu tư với tổng công suất trên 750 triệu m2 trên sản phẩm. Hiện nay, Việt Nam đứng trong tốp 50 nước đứng đầu về sản xuất vật liệu gạch ốp lát, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó các sản phẩm như kính, sứ vệ sinh,… cũng được đầu tư công nghệ hiện đại, nhiều mẫu mã và ngang hàng với những thương hiệu lớn trên thế giới.

Cũng trong thời gian qua, ngành vật liệu xây dựng quan tâm đầu tư, chú trọng đến sản phẩm gạch không nung, thân thiện với môi trường và chủ trương kinh tế tuần hoàn, ngành cũng rất quan tâm đến sử dụng vật liệu phế thải, nhất là tro xỉ. Đây là bước phát triển đáng mừng đóng góp sản phẩm giá trị đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, cùng với phát triển kinh tế -xã hội, ngành xây dựng còn tạo công ăn việc làm cho người dân.

Bên cạnh sự nỗ lực của các nhà quản lý, doanh nghiệp và các nhà khoa học, thúc đẩy phát triển ngành xây dựng vật liệu Việt Nam trong thời gian qua, chúng ta có thể thấy rằng đây cũng là ngành còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong quá trình sản xuất, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Bên cạnh quy mô lớn, còn những doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ, một số sản phẩm chất lượng chưa đảm bảo và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trước những thách thức đó, ngành xây dựng hướng đến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và hướng đến thời đại phát triển theo trí tuệ nhân tạo, và gần đây là xu thế phát triển hệ thống đô thị thông minh, vấn đề đặt ra là việc tạo ra được những sản phẩm cung ứng cho đô thị thông minh. Chính vì vậy, đòi hỏi ngành xây dựng, các nhà khoa học, doanh nghiệp cần nắm bắt và phát triển hơn nữa.

Ngoài ra, ông mong muốn các tổ chức, nhà khoa học và doanh nghiệp tìm ra giải pháp, ý tưởng mới, sản phẩm mới liên quan đến vấn đề công nghệ, cải thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên nguyên thiên nhiên và vật liệu, để phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, đóng góp cho kinh tế xã hội nước nhà.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Khoa học và công nghệ đồng hành, đáp ứng yêu cầu KT-XH(VietQ.vn) - “Khoa học công nghệ luôn đồng hành, sát cánh với các ngành, các cấp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn kinh tế - xã hội của đất nước”, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh chia sẻ.

Hồng Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang