Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài như thế nào?

authorLan Ninh 15:26 12/12/2016

(VietQ.vn) - Công ty chúng tôi có dịch vụ cho thuê căn hộ và thường cho người nước ngoài thuê. Vậy tôi muốn hỏi về thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trịnh Hoàng Minh (Hà Nội): Công ty chúng tôi có dịch vụ cho thuê căn hộ, và thường cho người nước ngoài thuê. Vậy tôi muốn hỏi về thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam năm 2014, trường hợp của bạn thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài được thực hiện như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện của người cho thuê:

Việc cho cá nhân người Việt Kiều, người nước ngoài hay công ty nước ngoài thuê nhà để ở, làm văn phòng… là một hoạt động kinh doanh và phải tiến hành làm thủ tục đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Việc thuê và cho thuê phải được lập thành hợp đồng; hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng, chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người mang thai hộ sẽ được hưởng chế độ thai sản thế nào?(VietQ.vn) - Do không thể mang thai nên tôi đã nhờ em họ mang thai hộ, em tôi cũng đóng bảo hiểm xã hội được 4 năm. Vậy em tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản thế nào?

Thứ hai, thủ tục khai báo:

Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan Công an địa phương.

Nội dung khai báo như sau:

- Xuất trình hộ chiếu, tờ khai xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện có thị thực)

- Khai vào bản khai tạm trú theo mẫu;

- Lập danh sách người nước ngoài khai báo tạm trú và nộp tại Công an phường xã sở tại và thông báo số lượng người nước ngoài tạm trú cho Công an phường, xã sở tại biết;

- Lưu giữ phiếu khai báo tạm trú cùng danh sách người nước ngoài tạm trú để xuất trình khi có yêu cầu.

Mộc Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang