Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

author 06:27 31/10/2019

(VietQ.vn) - Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải, trong đó riêng với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

 Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì diễn ra đầu tháng 10/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo Thứ trưởng Đông, đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét… Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật; sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá.

Việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu.

"Theo quy định, phải đánh giá xong chúng ta mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó. Tồn tại này, Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu", Thứ trưởng Đông nói. 

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang