Thức ăn đường phố giá rẻ đi kèm chất lượng thấp?

author 14:44 14/01/2016

(VietQ.vn) - Thức ăn đường phố lâu nay đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng thuộc nhóm đối tượng trung bình, tuy nhiên chất lượng thức ăn có đảm bảo không?

Thức ăn đường phố lâu nay được xem là những mặt hàng chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng thuộc nhóm đối tượng có thu nhập trung bình trở xuống. Đây là mặt hàng có giá rẻ, việc ăn uống, mua bán diễn ra tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường thành phố ngày càng ô nhiễm, tình trạng bày bán thức ăn không được che đậy, bán thức ăn bên cạnh cống rãnh, thùng rác ở lề đường luôn tiềm ẩn những mối đe dọa đối với sức khỏe người sử dụng.

Thức ăn giá rẻ thường đi kèm với chất lượng thấp, lại bày bán trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, dẫn đến những chứng bệnh như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp tính hoặc ngộ độc mạn tính. 

Thức ăn đường phố từ lâu đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng

Thức ăn đường phố từ lâu đã chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Ảnh: Dân trí

Ngày 13/1, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, TP.HCM đã tổ chức tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố trong năm 2015. Thống kê sơ bộ của chi cục chỉ ra, trên toàn địa bàn thành phố hiện có khoảng 20.000 cơ sở đăng ký kinh doanh thức ăn đường phố. 

Nhưng theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì đây chỉ là những con số mang tính hình thức bởi các cán bộ làm công tác quản lý ở tuyến phường xã hầu hết đều là kiêm nhiệm, thiếu chuyên môn, thiếu nghiệp vụ và thiếu cả trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc kiểm chuẩn chất lượng thức ăn dựa trên những tiêu chí khoa học. Hình thức kiểm tra hầu hết đều thực hiện bằng mắt thường, việc truy nguyên nguồn gốc và đánh giá chất lượng của các món ăn trên cơ sở xét nghiệm phân tích còn rất hạn chế hoặc chưa được thực hiện, theo Dân trí.

Cũng bàn về điều này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã phát biểu như vậy tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng mô hình điểm kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn TP.HCM hôm 13/1 rằng thức ăn đường phố khó quản lý về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến giao thông.

Rất khó xử phạt người kinh doanh thức ăn đường phố

Rất khó xử phạt người kinh doanh thức ăn đường phố 

Do đó, ngành y tế chỉ sắp xếp, ổn định và hướng cho các cơ sở, những người bán thức ăn đường phố trên lề đường cho sạch hơn, quy củ, an toàn hơn chứ không tạo điều kiện cho phát triển nhiều thêm.

ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cho biết một số hộ kinh doanh thức ăn đường phố vẫn bày bán trên mặt cống. Nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên việc quản lý, kiểm soát, truy nguyên nguồn gốc gặp nhiều bất cập. Nhiều ý kiến cho rằng rất khó xử phạt người kinh doanh thức ăn đường phố khi họ vi phạm vì đa số là người lao động nghèo, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang