Thúc đẩy tiêu dùng xanh: Doanh nghiệp Việt cần thích ứng để xuất khẩu bền vững

author 12:58 10/04/2025

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhấn mạnh, để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, doanh nghiệp cần nắm vững quy định quốc tế, đầu tư công nghệ và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Ngày 10/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng các đối tác tổ chức Hội thảo “Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm”, nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM 2025.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là hướng đi chiến lược nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển bền vững. Theo khảo sát của Nielsen IQ năm 2023, 38% người tiêu dùng Việt ưu tiên các sản phẩm thân thiện môi trường và đánh giá cao hành động thiết thực từ doanh nghiệp.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu khai mạc Hội thảo.

Xu hướng sử dụng bao bì xanh, dễ phân hủy cùng với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, sức khỏe và tính bền vững đang buộc các nhà phân phối và bán lẻ điều chỉnh chiến lược lựa chọn sản phẩm. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp giảm rủi ro mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do ngày càng phát huy hiệu quả.

Tại hội thảo, ông Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch HĐQT IP GROUP đã trình bày xu hướng sáng chế công nghệ bao bì sinh học, trong đó nổi bật là các vật liệu như PLA, màng phim phân hủy sinh học, vật liệu hòa tan và bột giấy ép khuôn. Ông nhấn mạnh, Việt Nam có lợi thế nguyên liệu nhưng cần đầu tư mạnh hơn vào R&D, chuyển giao công nghệ, xây dựng hạ tầng và thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo.

Từ góc độ tuân thủ pháp lý, ông Alan Nguyễn (Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng) phân tích chi tiết các quy định về vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại EU và Mỹ, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của thử nghiệm thôi nhiễm và thực hành sản xuất tốt (GMP). Việc am hiểu các quy định này là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu khắt khe.

Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam - ông Paul Le chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong áp dụng bao bì xanh, nhấn mạnh rằng doanh nghiệp muốn xuất khẩu hiệu quả cần phát triển sản phẩm vững mạnh ở thị trường nội địa và am hiểu sâu sắc thị trường mục tiêu.

Hội thảo là dịp để doanh nghiệp cập nhật thông tin, từ đó điều chỉnh chiến lược nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển bền vững.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang