Thực hư thông tin trứng gà giả được làm từ cao su tràn lan trên mạng xã hội

author 06:50 18/09/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người dùng mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau thông tin trứng gà giả được làm từ cao su gây hoang mang. Trước thực trạng trên, các chuyên gia đã vào cuộc để làm rõ.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau thông tin trứng gà giả được làm từ cao su khiến nhiều người không khỏi kinh hãi. Clip quay cận cảnh hình ảnh quả trứng gà ta được đập ra với lòng đỏ nhiều nhưng lòng trắng chẳng có, toàn là nước, lòng đỏ bám chặt vào vỏ trứng và đặc biệt lòng đỏ trứng có màu rất đậm.

Để tăng thêm tính thuyết phục, người phụ nữ quay clip cho biết, trứng này chiên lên không có mềm mà có đàn hồi, đốt cháy thấy mùi khét, cứng ngắc luôn. Vừa nói, người phụ nữ này vừa lấy thìa ấn vào từng quả trứng chiên để mọi người cảm nhận rõ độ cứng, độ dai giống như cao su của những quả trứng này.

 Chuyên gia nhận định, không có chuyện trứng gà được làm giả từ cao su. Ảnh minh hoạ

Nhiều người xem xong đoạn clip đã để lại nhiều ý kiến trái chiều vệ tính xác thực của nó. Tuy nhiên, không ít người dùng mạng xã hội Tiktok lại tin vào những clip được thêu dệt nhằm tăng lượng tương tác. 

Trước vấn đề trên, trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) giải thích, muốn biết trứng gà có bị làm giả, cụ thể có phải trứng gà làm từ cao su không thì cần phải mang số trứng này đi kiểm nghiệm tại các cơ quan chức năng mới có thể kết luận được. Tuy nhiên, theo cá nhân ông đánh giá thì không có chuyện trứng gà được làm giả từ cao su.

Ông Thịnh cũng nhận định, để làm ra một quả trứng gà giả vốn không phải việc dễ dàng, lợi nhuận bán trứng chưa chắc bù vào được khi giá mỗi quả vài nghìn đồng. Thế nên, ông không tin có chuyện trứng gà được làm giả từ cao su.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh làm rõ những thắc mắc của người dùng về đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội Tiktok. 

Một là hiện tượng lòng đỏ trứng dai, không tơi xốp như bình thường. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, trứng gà để trong tủ lạnh lâu ngày thường hay gặp hiện tượng này. Trứng bảo quản ở tủ lạnh bị đông cứng do tình trạng biến tính trong quá trình bảo quản nên khi luộc, chiên trứng lên, trứng có hiện tượng dai hơn, mịn hơn chứ không tơi xốp.

Hai là lòng trắng trứng có hiện tượng keo dính. Nguyên nhân cũng bởi do protein biến tính dẫn đến cấu trúc bất thường, nhất là khi trứng được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Trứng có đặc điểm như này vẫn dùng được, không ảnh hưởng đến chất lượng của trứng nên người dân không cần lo lắng.

Ba là trứng khi đốt có mùi khét. Chuyên gia cho hay, mùi trứng bị đốt cháy khét thực ra cũng giống như bất cứ loại thực phẩm nào khi được đốt trực tiếp dưới lửa mà thôi. Hành động này sẽ tạo ra mùi đốt cháy thông thường chứ không phải như nhiều người nghĩ chỉ trứng gà làm giả từ cao su mới cháy được, còn trứng gà bình thường thì không thể cháy hoặc cháy mà không có mùi khét.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, trứng gà tươi ngon thường thể hiện rõ bên ngoài vỏ. Nên chọn những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải. Những quả trứng này thường tươi hơn so với những loại quả mỏng, to.

Bởi vậy, người tiêu dùng không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán. Những quả có lớp vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh mới là trứng loại ngon.

Một số cách nhận biết trứng ngon mà ai cũng có thể dắt túi trước khi mua trứng:
- Lắc trứng: Trước khi mua nên lắc thật nhẹ từng quả trứng. Nếu không có chuyển động bên trong thì trứng còn mới. Còn nếu trứng xuất hiện chuyển động thì trứng đã hơi lâu ngày. Mức độ chuyển động càng mạnh thì chứng tỏ trứng đã để càng lâu ngày, có thể bị hỏng.
- Thả trứng vào thau nước muối: Chuẩn bị một thau nước muối pha loãng rồi cho trứng vào. Trứng tươi sẽ chìm xuống đáy và nằm ngang; trứng đã lâu ngày sẽ lơ lửng trong thau; trứng hỏng sẽ nổi lên trên mặt nước.
- Soi trứng: Đây là kỹ thuật đòi hỏi tốn khá nhiều thời gian lẫn kinh nghiệm của người soi. Đầu tiên hãy cầm quả trứng trong bàn tay, để hở 2 đầu trứng hoặc có thể cuộn quả trứng trong lòng một quyển vở hay tờ báo. Mắt nhìn vào một phía, phía đối diện để trước bóng đèn hoặc ánh mặt trời. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra:
Trứng tươi: Sẽ quan sát thấy màu hồng trong suốt với một chấm hồng nhỏ ở giữa. Phần lõm vào (túi khí) có đường kính bé và không di động.
Trứng cũ: Các quả trứng không còn tươi sẽ có các đường vân hiện lên, túi khí to hơn. Đặc biệt khi túi khí càng to thì trứng càng cũ.
Trứng hỏng: Trứng thối hay trứng đã hỏng sẽ bị vỡ lòng đỏ nên tạo ra các màu sắc không đồng đều và có thể quan sát thấy màu xám đục.

 Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang