Người tiêu dùng tránh tin vào quảng cáo sữa bò giảm cân 'thần tốc' gây sốt trên TikTok

author 06:29 29/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, trên mạng xã hội TikTok đang xôn xao câu chuyện uống sữa bò giảm mỡ. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên mù quáng tin vào quảng cáo.

Sữa tốt cho cơ thể, sữa giúp hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp và cung cấp các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất và axit amin. Nó giúp duy trì sức khỏe của xương. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và huyết áp. Nhưng sữa có rất nhiều chất béo và có thể khiến người dùng thất bại trong kế hoạch giảm cân. Dù vậy, mới đây trên mạng xã hội TikTok đang xôn xao câu chuyện uống sữa bò giảm mỡ 3 ngày giảm 1kg. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên mù quáng tin vào thông tin này.

Một tài khoản quảng cáo sản phẩm mang tên sữa giảm mỡ chia sẻ trên mạng xã hội như sau: "Để tôi khoe mấy bà nha, bà chị tôi mới mua cho tôi á. Tôi không biết cái này là cái gì đâu mấy bà mà hỏi thì bảo uống vô 3 ngày là tụt hết 1 ký (kg). Giờ tôi sợ tôi không dám uống nữa đâu. Mỗi lần tôi ốm ai cũng quạo hết trơn".

Đi kèm với video này, chủ tài khoản không quên gắn những từ quảng cáo mỹ miều: "ai nói giảm cân nhịn ăn đâu nè", "sữa giảm cân sương sương 3-5kg", "giảm mỡ toàn thân"…

Và để tăng thêm sức hút cho video sữa giảm mỡ, chủ tài khoản quay cận hình ảnh rót thứ gọi là sữa giảm mỡ vào một chiếc chai, bên cạnh là bát trứng kho tàu ngồn ngộn mỡ ngấy, trắng ởn. Phải chăng chủ tài khoản đang muốn điều hướng người xem: Hãy cứ ăn những món béo ngậy như thịt kho tàu thoải mái đi, bạn vẫn có được cơ thể nuột nà, không lo tăng cân nhờ "bồi" thêm lọ sữa bò giảm mỡ "3 ngày giảm ngay 1 ký"?

 Dùng sữa bò giảm cân thần tốc coi chừng mắc bẫy. Ảnh: HH/Pháp luật

Trong khi nhiều người kêu chủ tài khoản đang đi "lừa gà" thì cũng có những tài khoản vào "chứng nhận" mình đã giảm được cân. Tuy nhiên hãy cảnh giác vì đó có thể chỉ là tài khoản ảo mà chủ post dùng làm chiêu trò "tăng uy tín".

Trước thông tin trên, theo HLV Bùi Thị Yến Xuân (làm việc tại TP.HCM), đúng là vẫn có chuyện 3 ngày giảm được 1kg, điều này không có gì lạ lùng cho lắm. Ví dụ nếu giảm cân bằng cách nhịn ăn thì cơ thể mất nước, giảm 1kg nước là chuyện bình thường. Nhưng giảm cân kiểu này hay những cách giảm cân giúp giảm quá nhanh như vậy nói chung không tốt cho sức khỏe".

Huấn luyện viên này khẳng định, ngoài những thuốc giảm cân được Bộ Y tế cấp phép lưu hành (vì đã xem xét các thành phần), còn lại những thứ khác bán trôi nổi trên thị trường đều có khả năng gây nguy hại tới sức khỏe.

"Trong những sản phẩm như sữa bò giảm mỡ giúp giảm cân nhanh (giảm 1kg trong 3 ngày dù vẫn ăn uống bình thường, thậm chí ăn đồ dầu mỡ béo bổ…) rất có thể chứa các thành phần chất cấm giúp cân nặng tụt nhanh như sibutramine và phenolphthalein. Nếu sử dụng sản phẩm giảm cân có chứa những chất này sẽ gây ức chế hệ thần kinh trung ương, giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, những sản phẩm đó cũng dễ kèm theo các tác dụng phụ không mong muốn như chứng cao huyết áp, tim mạch, bệnh hoang tưởng…", HLV Bùi Thị Yến Xuân cho hay.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), sibutramine là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn nhưng sau khi xuất hiện những trường hợp tử vong do tim mạch có liên quan, chất này đã bị cấm sử dụng từ tháng 10/2010. Trong khi đó, phenolphthalein là một hóa chất từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng nghiên cứu cho thấy có khả năng là chất gây ung thư nên bị hạn chế dùng. Đặc biệt, FDA đã cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999.

"Nếu sử dụng sữa bò giảm mỡ hay bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào chứa 2 thành phần trên thì người dùng thường có cảm giác chán ăn, tăng nhu động ruột để đại tiện khiến cân nặng giảm nhanh. Đây là cách giảm cân phản khoa học, có hại cho sức khỏe", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khẳng định.

Nếu sử dụng sữa giảm mỡ hay bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào chứa 2 thành phần trên thì người dùng thường có cảm giác chán ăn, tăng nhu động ruột để đại tiện khiến cân nặng giảm nhanh.

GS.TS Đinh Quý Lan (Nguyên Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam), sữa bò giảm mỡ được quảng cáo ở trên rất có thể là thuốc xổ đội lốt. Dùng thuốc xổ hay còn gọi là thuốc nhuận tràng để giảm cân sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như đau bụng quặn thắt, tiêu chảy mạn tính, đầy hơi, buồn nôn, mất khả năng giữ nước, mất nước, ói mửa, làm suy yếu và làm loãng xương, chảy máu trực tràng. Đây chính là một loạt tác dụng phụ của việc dùng thuốc xổ để giảm cân.

Chuyên gia nhận định, trước đây, FDA cũng đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của một số loại thuốc nhuận tràng. Theo đó, cơ quan quản lý lưu ý những loại thuốc này có thể gây hại cho thận, tim, thậm chí tử vong nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách.

Giới chuyên gia khuyên, muốn giảm mỡ hay giảm cân chuẩn y khoa, bạn cần duy trì chế độ ăn và tập luyện phù hợp. Trong đó cần ghi nhớ công thức kcal in < kcal out, chế độ ăn chiếm 70% thành công của hành trình giảm cân, giảm mỡ, tập luyện chiếm 30%. Và điều quan trọng nên nhớ không được giảm cân cấp tốc, giảm cân lấy thành tích. Tốt nhất là những người muốn giảm cân nên đến khám bác sĩ hoặc gặp chuyên gia dinh dưỡng hoặc tìm đến PT để được thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp giảm cân, giảm mỡ đúng đắn nhất.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang