Thực hư vụ 43 tỷ "bốc hơi" trong sổ tiết kiệm ngân hàng Việt Á

authorMạnh Long 06:30 03/10/2016

(VietQ.vn) - 5 cuốn sổ tiết kiệm mà vợ chồng ông Trung báo mất được ngân hàng thông báo đã sang tên cho cha mẹ ruột của ông với giấy tờ có chữ ký của chính chủ sổ.

Theo báo Vnexpress, ông Lê Đình Trung, 36 tuổi (An Giang), cho biết vợ chồng ông có gửi 5 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Việt Á chi nhánh An Giang với tổng trị giá hơn 43,5 tỷ đồng. 3 cuốn đứng tên ông Trung, 2 đứng tên bà Ngọc (vợ ông) và được gửi trong khoảng 13/1-6/4/2016 với cùng kỳ hạn 6 tháng.

Đầu tháng 7, khi gần đáo hạn cuốn đầu tiên, ông bà phát hiện đã mất cả 5 cuốn. Hỏi ngân hàng, ông được biết toàn bộ số tiền trong 5 quyển sổ nêu trên đã được chuyển cho ông Lê Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Hồng - cha mẹ ruột của ông Trung.

Anh Trung đang hoang mang vì bỗng dưng mất tiền. Ảnh: VOV 

Theo lời kể của ông Trung, trước đó vào ngày 1/6, vợ chồng ông đang đi khám bệnh ở Cần Thơ thì được ông Phước gọi điện thoại bảo ghé lại Ngân hàng Việt Á Cần Thơ để tham gia chương trình dự thưởng (ông Phước cũng đang gửi tiết kiệm tại đây). Khi đến nơi, khách hàng được một nhân viên tên Lan Anh đưa mấy tờ giấy trắng bảo ký tên. Lúc đó, ông Trung chỉ đưa chứng minh thư và không hề mang theo hay trình ra sổ tiết kiệm nào. Ngày hôm sau, 2 vợ chồng ông lại quay lại đây gặp cô Lan Anh để ký thêm lần nữa.

Ông Trung nhận định những giấy tờ này sau đó đã được chuyển thành giấy uỷ quyền và giấy chuyển nhượng sổ tiết kiệm. "Chúng tôi khẳng định chưa bao giờ đề nghị Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ chuyển nhượng ̀sổ tiết kiệm của mình", trao đổi với Vnexpress, ông Trung nói. Sau đó, ông Trung có làm đơn xin trích lục nhưng đến nay cũng chưa được cung cấp hồ sơ, chứng từ nào.

Lấy ảnh chụp chung với các lãnh đạo bộ ngành để lừa đảo(VietQ.vn) - Giả là cán bộ thanh tra chính phủ, Thành và Dũng đã lừa đảo nhiều người trong việc “chạy” giấy phép xây dựng.

Đến ngày 6/7, vợ chồng ông Trung trình báo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang và sau đó nhận được 2 văn bản giải trình do ông Nguyễn Minh Vũ - Phó giám đốc Ngân hàng Việt Á chi nhánh An Giang ký. Theo đó, ngân hàng xác định ngày 1/6, ông Trung và bà Ngọc đã đến chi nhánh Cần Thơ để yêu cầu chuyển nhượng các sổ tiết kiệm. Một ngày sau, chi nhánh An Giang - nơi 2 ông bà mở sổ -đã nhận được bản chính đề nghị chuyển quyền sở hữu các sổ tiết kiệm nêu trên và thực hiện chuyển cho ông Phước, bà Hồng theo đề nghị và đúng quy trình.

VietA Bank An Giang cũng cho rằng sau thời điểm nêu trên, bên chuyển nhượng đã chấm dứt các quyền đối với sổ tiết kiệm, trong khi phía nhận có toàn quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt tài sản này.

Ngoài ra, ngày 8/7, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang cũng đã có buổi làm việc với vợ chồng ông Trung, cho biết quá trình tìm hiểu khiếu nại cho thấy nhiều khó khăn trong việc xác định hành vi chuyển nhượng, nhất là việc ký các giấy tờ lại diễn ra ở Cần Thơ. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang do đó không đủ cơ sở để xác định, mà chỉ có thể trông cậy vào cơ quan tư pháp có đủ chức năng trưng cầu giám định.

Đến ngày 21/7, vợ chồng ông Trung đã làm đơn tố giác gửi tới cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ về việc ông Phước và bà Hồng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Văn bản phúc đáp từ phía Công an xác định hành vi của ông Phước, bà Hồng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không khởi tố. Nhà chức trách cũng không đưa ra kết luận gì liên quan đến việc Ngân hàng Việt Á có làm đúng quy trình giao dịch hay không.

Không đồng ý với kết luận nêu trên, vợ chồng ông Trung tiếp tục khởi kiện ra toà cũng như kêu cứu gửi khắp nơi. Ngoài việc tố cáo ông Phước, bà Hồng, vợ chồng ông Trung còn cáo buộc một số nhân sự tại Ngân hàng Việt Á đã thông đồng với ông Phước và bà Hồng chiếm đoạt tiền thông qua việc lừa ký chứng từ khống để chuyển nhượng 5 sổ tiết kiệm.

Thông tin đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Xuân Vũ, Q. Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Á cho biết: Ngày 1/6/2016, ông Lê Đình Trung và bà Tiêu Mỹ Ngọc đã đến Chi nhánh VietAbank để đề nghị chuyển nhượng 5 sổ tiết kiệm có tổng giá trị 4,504 tỷ đồng cho bố mẹ đẻ của ông Trung là ông Lê Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Hồng. Sau khi hoàn tất các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định, chi nhánh VietAbank đã thực hiện việc chuyển nhượng nói trên.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Vũ, ngày 6/7/2016, ông Trung và bà Ngọc có gửi Đơn Khiếu nại đến Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh An giang với nội dung Khiếu nại và đề nghị huỷ giao dịch chuyển nhượng sở hữu các sổ tiết kiệm nói trên.

Ngày 7/7/2016, VietAbank An Giang có buổi làm việc và giải trình bằng văn bản đến Giám đốc và Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh An Giang về toàn bộ sự việc nêu trên.

Ngày 25/7/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP Cần Thơ có Công văn số 576/PC44 về việc yêu cầu cung cấp thông tin và đề nghị phong toả tài khoản và cho đến ngày 15/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP Cần Thơ gửi Công văn số 630/CSĐT đề nghị VietAbank An Giang giải toả toàn bộ số tiết kiệm cho ông Lê Hữu Phước và bà Nguyễn Thị Hồng.

Trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Xuân Vũ khẳng định: “Ngân hàng Việt Á đã thực hiện việc chuyển nhượng Sổ Tiết kiệm của khách hàng đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đúng quy định pháp luật hiện hành”.

VietAbank cũng cam kết phối hợp với các cơ quan báo chí, cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan quản lý ngân hàng Nhà nước để làm rõ sự việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tuân thủ pháp luật hiện hành.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang