Thực phẩm có thể làm ảnh hưởng tới nội tiết tố

authorNgọc Nga 05:51 12/06/2022

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cơ thể bị rối loạn nội tiết tố. Một trong những nguyên nhân này chính là do một số loại thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày.

Mất cân bằng nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan khác nhau của cơ thể và gây ra một số bệnh. Đảm bảo cân bằng nội tiết tố sẽ hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ tổng thể cũng như các vấn đề liên quan khác như: Khô da, ngứa ngày, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, chán trường...

Sự cân bằng nội tiết tố chính xác có vai trò rất quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường. Một số loại thực phẩm được lựa chọn trong chế độ ăn uống có thể khôi phục hoặc làm mất cân bằng nội tiết tố.

 Nhiều loại thực phẩm làm ảnh hưởng tới nội tiết tố cần tránh. Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu, thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất và bài tiết hormone thông qua các tác động trực tiếp lên ruột, phản xạ thần kinh, thay đổi các chất chuyển hóa trong máu hoặc thay đổi nồng độ hormone tuần hoàn trong ruột. Nghiên cứu còn cho biết thêm rằng, các hormone như insulin trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Hormone được sản xuất bởi các tuyến nội tiết như tuyến yên, tuyến giáp, vùng dưới đồi và tuyến tụy. Chúng giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển, cân bằng điện giải, trao đổi chất…và các chức năng khác của hệ thống nội tiết. Đến nay, có khoảng 50 loại hormone được xác định trong cơ thể. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát hormone.

Điển hình, các hormone steroid như estrogen và testosterone chủ yếu được tổng hợp từ cholesterol có trong thực phẩm. Nếu chúng ta ăn thực phẩm giàu cholesterol, có thể gây ra sự tích tụ của mảng bám và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nội tiết tố.

Thịt đỏ

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone steroid, đặc biệt là ở phụ nữ và làm tăng nguy cơ lạc nội mạc ở tử cung.

Đồ uống có chứa caffein

Một nghiên cứu cho biết, uống hơn 200 mg caffein mỗi ngày có thể dẫn đến mất cân bằng nồng độ estradiol tự do hoặc hormone estrogen trong cơ thể.

Các sản phẩm từ đậu nành

Phytoestrogen được tìm thấy rất nhiều trong cây đậu nành. Phytoestrogen là các hợp chất có nguồn gốc thực vật có tác động tương tự như estrogen trong cơ thể. Chúng đã được chứng minh là có lợi trong việc chống lại các triệu chứng và tình trạng do thiếu hụt estrogen. Điều này có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ đậu nành có thể ảnh hưởng đến nồng độ androgen ở nam giới và làm giảm chất lượng và nồng độ tinh trùng.

Cách ăn uống để cân bằng nội tiết tố

Để cân bằng nội tiết tố, chúng ta nên tiêu thụ nhiều loại rau xanh như bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, củ cải và súp lơ trắng. Nên sử dụng thực phẩm hữu cơ hoặc những thực phẩm ít tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Tiêu thụ chất béo lành mạnh như omega-3 được tìm thấy trong một số loại cá. Ngoài ra, nên tiêu thụ những loại trái cây như quả mọng và táo, chúng sẽ giúp cân bằng nội tiết tố… Nên tránh thực phẩm chiên và chất làm ngọt nhân tạo.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang