Thực phẩm càng ăn càng gây ho, đâu là thực phẩm ưu tiên hàng đầu tránh ho?

authorNgọc Nga 15:48 01/12/2022

(VietQ.vn) - Nếu bị ho, viêm họng lâu ngày không khỏi nên xem lại chế độ ăn hàng ngày của mình bởi có nhiều thực phẩm càng ăn càng gây ho cần tránh dùng.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Medlatec, bên cạnh điều trị ho bằng thuốc uống thì cần phải lưu ý đến chế độ ăn cho người bệnh, cần tránh ăn những thực phẩm làm trầm trọng thêm những cơn ho.

Hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua,... thường có mùi tanh, gây kích ứng, khó thở và sinh ra ho.

Đồ chiên rán

Đồ ăn nhẹ chiên có nhiều chất béo. Vì vậy, trong thời gian lạnh, nên tránh tất cả loại thực phẩm chiên và chế biến sẵn, vì chúng có thể dẫn đến viêm nhiễm, khiến hệ thống miễn dịch càng yếu đi.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh được biến đổi gene và bao gồm các thành phần không có giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, tốt hơn hết là tránh ăn chúng khi bị ho và cảm lạnh vì chúng không có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và khiến quá trình tiêu hóa trở nên chậm chạp.

Nhiều loại thực phẩm cần tránh khi bị ho. Ảnh minh họa 

Thực phẩm chứa caffeine

Caffeine là chất không nên tiêu thụ khi ho và cảm lạnh, vì nó càng làm ho khan và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp.

Rượu bia

Nếu nghĩ rằng uống rượu khi trời lạnh sẽ giữ ấm cơ thể, hãy dừng lại. Đồ uống này làm suy giảm hệ thống miễn dịch và cũng làm cơ thể mất nước. Nó làm cho tình hình tồi tệ hơn và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm giàu đường như kẹo và chocolate gây viêm. Điều này có thể làm giảm khả năng miễn dịch bằng cách làm suy yếu các tế bào bạch cầu. Ngoài ra, vì các tế bào này chịu trách nhiệm chống nhiễm trùng, việc ăn thực phẩm nhiều đường sẽ cản trở khả năng chống lại bệnh cúm và cảm lạnh của cơ thể.

Thực phẩm tăng tiết chất nhầy

Chất nhầy là kẻ thù của người bị bệnh cúm và cảm lạnh. Nếu nghĩ rằng loại siêu thực phẩm này là món ăn an toàn khi bị ốm, đó là sai lầm. Dâu tây là một ví dụ như vậy, vì chúng là chất giải phóng histamine có thể góp phần gây tắc nghẽn. Chất nhầy chứa histamine sẽ tạo ra cảm giác khó chịu trong mũi và gây viêm xoang. Bên cạnh đó, tránh các loại gia vị như ớt vì capsaicin trong ớt gây kích ứng đường mũi, gây ra nhiều chất nhầy hơn.

Những món ăn cần ưu tiên

Theo Healthshots, chế độ ăn uống lành mạnh nói chung sẽ giúp khỏi ho và cảm lạnh vì sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động tốt nhất. Dưới đây là danh sách thực phẩm nên tiêu thụ khi cố gắng kiểm soát cơn ho:

Mật ong: Thực phẩm này có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, nấm và chống viêm có thể giúp giảm cường độ và thời gian ho. Bạn có thể pha 2 thìa mật ong với 1-2 thìa nước cốt chanh vào cốc nước nóng. Chanh giúp làm loãng và phá vỡ chất nhầy, trong khi mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng. Loại trà này không chỉ giúp phá vỡ chất nhầy và làm dịu cổ họng mà còn cung cấp cho cơ thể bạn một lượng vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bạc hà: Tinh dầu bạc hà trong lá của nó là chất thông mũi giúp phá vỡ chất nhầy và hỗ trợ sức khỏe đường thở. Bạc hà được sử dụng để giảm bớt tắc nghẽn và cải thiện hơi thở bằng cách kích thích các thụ thể trong đường hô hấp. Bạn có thể dùng viên ngậm bạc hà, cồn thuốc, trà hoặc thậm chí xông hơi bằng tinh dầu. Tác dụng làm dịu của bạc hà có thể hiệu quả cao đối với chứng ho khan.

Dứa: Bromelain là một loại enzyme trong dứa có đặc tính chống viêm và làm tan chất nhầy đáng kể. Hai đặc tính này của bromelain có tác dụng giảm ho hiệu quả.

Trà rễ cam thảo: Thức uống này giúp thư giãn khi bị tắc nghẽn và khó chịu. Cam thảo cũng làm dịu đường thở, loãng chất nhầy, kiểm soát cơn ho và viêm họng. Liều khuyến cáo là từ 5 đến 15 gam mỗi ngày, được sử dụng trong 4-6 tuần. Tuy nhiên, người bị bệnh tim hoặc gan nên thận trọng khi sử dụng rễ cam thảo, trong khi đó, phụ nữ mang thai nên tránh dùng.

Gừng: Theo Eat This, Not That, gừng là nguyên liệu để giảm ho và đau họng do cảm lạnh gây ra. Nguyên nhân là gừng có chứa các hợp chất làm giãn mạch máu và phổi, đồng thời làm thư giãn các cơ trơn, dẫn đến mở đường hô hấp. Bạn có thể ngâm củ gừng tươi thái lát trong nước nóng, hoặc thêm gừng thái nhỏ vào trà thảo dược để giảm ho.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang