Phát hiện thực phẩm chay bị nhiễm độc tố tụ cầu vàng

author 15:16 28/10/2014

Sáng ngày 27/10, ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Kết quả kiểm nghiệm thực phẩm chay cho thấy có 2 mẫu bệnh phẩm bị nhiễm tụ cầu vàng có độc tố gây chết người”.

Theo đó, đoàn thanh tra về an toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra 11 cơ sở chế biến đồ ăn chay và 5 cơ sở buôn bán nguyên liệu chay cho người ăn kiêng. Qua kiểm tra, 1 cơ sở kinh doanh có giấy phép hoạt động, còn lại các cơ sở khác đều không có giấy phép đăng ký kinh doanh và không có chứng chỉ hành nghề đủ điều kiện.

Ngoài ra, kiểm tra 23 mẫu thực phẩm chay có 3/5 mẫu dương tính với hàn the (đặc biệt loại đồ ăn phù trúc), 4/10 mẫu nhiễm vi sinh (trong đó có 2 mẫu nhiễm độc tố tụ cầu vàng, đây là loại độc tố có nguy cơ dễ dẫn đến tử vong). Các quán ăn chay tự phát tiềm ẩn nhiều mối nguy hại thực phẩm đến con người.

Thực phẩm chay chứa chất độc nguy hiểm

Các quán bán thực phẩm chay tự phát tiềm ẩn nguy hại với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Các quán ăn chay tự phát tiềm ẩn nhiều mối nguy hại thực phẩm đến con người.Theo chuyên môn y học, tụ cầu vàng có khả năng sống trong môi trường tự nhiên một cách dễ dàng (không khí, đất, nước, trên da, mũi, họng, amiđan,…), bên cạnh đó còn có khả năng sinh ra cả nội và ngoại độc tố, trong đó ngoại độc tố gây nên bệnh đường ruột được gọi là độc tố ruột (enterotoxin) là loại cực kỳ mạnh, chịu nhiệt.

Với nhiệt độ 100 độ C trong vòng 15 phút vẫn chưa thể làm hủy hoại được độc tố này. Vì vậy, khi trong thực phẩm dù đã đun nấu chín làm chết hết vi khuẩn tụ cầu vàng nhưng độc tố của chúng vẫn còn tồn tại, nếu ăn phải thì bị ngộ độc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Oai cho biết: “Qua công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chay, hầu hết đều không chứng minh rõ ràng nguồn thực phẩm như rau, củ, quả,… Điều đáng quan tâm, khi phát hiện loại độc tố tụ cầu vàng, thường tiếp xúc với các món trộn, bóp chua,… mà người chế biến trực tiếp dùng tay trần khi chế biến. Mầm bệnh tụ cầu vàng rất độc trong môi trường thực phẩm, nguy cơ dẫn đến chết người rất cao”.

Trước tình hình cơ sở kinh doanh thực phẩm chay không đạt chất lượng, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm và môi trường đạt vệ sinh.

Ngoài ra, khẩn trương bổ sung giấy phép đăng ký kinh doanh, sau đó hướng dẫn và bồi dưỡng các cơ sở thực hiện công tác an toàn vệ sinh thực phẩm đúng theo quy định.

Theo Dân Trí


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang