Lạm dụng bột protein có thể gây suy thận, bệnh tim

author 14:47 20/06/2015

(VietQ.vn) - Protein là thành phần cơ bản tạo nên cơ thể con người, chiếm khoảng 18% trọng lượng cơ thể. Tất cả các mô và tế bào trong cơ thể đều chứa protein, hơn nữa các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể cũng không thể thiếu protein.

Bột protein là một dạng thực phẩm chức năng có tác dụng cung cấp các loại protein cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đối với sự phục hồi sức khỏe của bệnh nhân phẫu thuật. Tuy nhiên, trong những trường hợp xấu, tiêu thụ quá nhiều bột protein có thể gây hại đối với sức khỏe con người về lâu dài.

Protein là thành phần cơ bản tạo nên cơ thể con người, chiếm khoảng 18% trọng lượng cơ thể. Tất cả các mô và tế bào trong cơ thể đều chứa protein, hơn nữa các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể cũng không thể thiếu protein. Các chất có chức năng sinh lí quan trọng như hoocmon, kháng thể, protein huyết tương…bản chất đều là protein hoặc polypeptide.

Theo nhà Dinh dưỡng học Keri Gans, một người đàn ông 80kg chỉ cần tiêu thụ khoảng 65g protein mỗi ngày, trong khi đó một số sản phẩm bột protein có thể cung cấp tới 40g hoặc nhiều hơn đối với mỗi phần ăn. Như vậy, nếu sử dụng bột protein hằng ngày dẫn đến việc dư thừa protein làm tăng thêm gánh nặng cho gan và thận, gây suy thận, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Lạm dụng thực phẩm chức năng như bột protein có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người

Lạm dụng thực phẩm chức năng như bột protein có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nữ giới nên tiêu thụ khoảng 46g protein môt ngày còn nam giới khoảng 56g. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát năm 2009-2010, trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 70-100g protein/ ngày. Năm 2012, một nghiên cứu của Mintel - công ty nghiên cứu thị trường nhận thấy 19% thực phẩm và các sản phẩm nước giải khát mới trên thị trường Mỹ bị dán nhãn “hàm lượng protein cao”, cao hơn so với các nước cũng tham gia cuộc khảo sát.

Bột protein có nhiều dạng nhưng hầu hết chúng được chế biến với hàm lượng calo, đường cao cùng một số các chất phụ gia không có giá trị dinh dưỡng khác. Từ khi được xem là một loại thực phẩm chức năng, bột protein không thuộc sự quản lý của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA). Các chất tạo ngọt nhân tạo cũng như các chất phụ gia aspartame và maltodextrin được tìm thấy trong bột protein. Một cuộc điều tra của Consumer Reports năm 2012 còn tìm thấy hàm lượng chì, catmi, thủy ngân và asen có trong nhiều loại bột protein phổ biến.

Đối với người khỏe mạnh, chỉ cần duy trì chế độ ăn uống bình thường thì sẽ không thể xảy ra tình trạng thiếu hụt protein. Sữa, trứng, thịt, đậu nành, ngô đều có chứa đầy đủ các loại, đủ số lượng, tỉ lệ phù hợp các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Duy trì thực đơn phong phú và đa dạng là đã có thể hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu protein của cơ thể mà không cần phải bổ sung thêm bột protein.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang