Thực phẩm chức năng, tinh dầu trị rụng tóc không thực sự hiệu quả như quảng cáo

author 16:11 23/12/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo từ các sản phẩm tinh dầu chữa rụng tóc.

Rụng tóc là hiện tượng số lượng tóc mọc ra ít hơn số lượng tóc rụng đi do những rối loạn trong cơ thể. Một số trường hợp, tóc ở vùng bị rụng không tiếp tục phát triển, dẫn đến tóc thưa hoặc mảng hói. Thông thường, rụng tóc đơn thuần không có tác động xấu đến sức khoẻ nhưng lại gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây rụng tóc thường do nhiều yếu tố như tuổi tác, di truyền, thay đổi nội tiết tố, tình trạng y tế, stress hay tác dụng phụ của phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư, tuyến giáp hoạt động kém hoặc quá mức. Người dân dùng các loại thuốc như kháng sinh dài ngày, thuốc trị ung thư, viêm khớp, trầm cảm, chống động kinh… cũng có thể gây rụng tóc. Bên cạnh đó, việc dùng nhiều thuốc duỗi, nhuộm, uốn để tạo kiểu cũng gây mỏng hoặc rụng tóc. Người có chế độ ăn uống không hợp lý (ăn ít calo, chất béo hay protein), khiến cơ thể bị thiếu hụt cũng có thể gặp tình trạng này.

Để khắc phục tình trạng này nhiều người đã tìm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng, tinh dầu để chữa rụng tóc nhưng theo các chuyên gia không nên tin tưởng vào lời quảng cáo từ các sản phẩm này vì chúng thực sự không mấy hiệu quả.

Chi tiền khủng vào các sản phẩm thực phẩm chức năng, tinh dầu chữa rụng tóc

Chi nhiều tiền vào mua thực phẩm chức năng, tinh dầu với hy vọng lấy lại được mái tóc dày mượt như xưa nhưng Thùy Dung, Dương Thảo lại thất vọng vì hiệu quả không như mong đợi. 

 Người tiêu dùng nên tránh tin tưởng quá mức vào các sản phẩm thực phẩm chức năng, tinh dầu chữa rụng tóc. Ảnh minh họa

Ngay sau khi cai sữa cho con, cô mua các loại thực phẩm chức năng, tinh dầu dưỡng tóc để sử dụng với mong muốn "hồi sinh" lại mái tóc.

Dung cho biết nghĩ tóc xơ rối có thể làm đứt gãy tóc nên đã mua tinh dầu dưỡng tóc loại tốt với giá hơn 800.000 đồng cho chai 100 ml. Ngoài ra, cô cũng mua thêm kẹo dẻo bổ sung biotin của Mỹ, được giới thiệu có tác dụng làm đẹp da, tóc, móng. Loại này có giá hơn 400.000 đồng cho lọ 230 viên. Thay vì dùng dầu gội thông thường, cô cũng chuyển sang dùng các loại dung dịch thiên thiên để làm sạch tóc như từ bồ kết, vỏ bưởi... Sau một thời gian sử dụng, bà mẹ một con cảm thấy tóc có giảm gãy rụng nhưng hiệu quả không rõ ràng.

Tuy chưa sinh con, Dương Thảo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng gặp tình trạng rụng tóc rất nhiều. Trước đây, cô sở hữu mái tóc dài và dày mượt. Khoảng 6 tháng gần đây, Thảo thấy cơ thể mệt mỏi nhiều hơn do căng thẳng từ công việc, tóc cũng rụng nhiều. Sau đó Thảo đã lên Internet tìm hiểu các loại thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng này. Kết quả là Thảo đã chi hơn một triệu đồng để mua thực phẩm chức năng chứa biotin và vitamin B5 để uống.

Ngoài ra, cô cũng mua thêm tinh dầu bưởi xịt vào da đầu mỗi ngày để dưỡng tóc. Tuy nhiên, tình trạng rụng tóc của cô cũng không khả quan. Việc dùng nhiều tinh dầu còn khiến cô cảm thấy khó chịu mà mất thẩm mỹ vì tóc thường xuyên trong tình trạng bết, xẹp.

Liệu các sản phẩm này có hiệu quả như quảng cáo?

Dược sĩ Trần Thị Quốc Tuyến (hành nghề tại Hungary) cho biết, những thành phần phổ biến trong các sản phẩm chức năng giúp giảm rụng, kích thích mọc tóc bao gồm: Vitamin: Vitamin A, các loại vitamin nhóm B như B7 (Biotin) hay B12, vitamin C, vitamin D, vitamin E. Các loại khoáng chất: Sắt, kẽm và selen. Các chế phẩm từ thảo dược: Tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi hay mục đích điều chỉnh nội tiết tố. Các loại dầu hoặc tinh dầu: Dầu dừa, dầu olive, tinh dầu hương thảo, tinh dầu bưởi...

"Đến nay, chúng ta vẫn chưa có dữ liệu mạnh mẽ nào cho thấy rằng các sản phẩm bổ sung bất kỳ có thể điều trị chứng rụng tóc tự nhiên, liên quan đến lão hóa, di truyền, tổn thương, hay bệnh lý bẩm sinh. Mặc dù được sử dụng rộng rãi, rất ít dữ liệu lâm sàng cho thấy việc bổ sung các chất chống rụng tóc hay kích thích mọc tóc sẽ giúp cải thiện tình trạng", dược sĩ Quốc Tuyến cho hay.

Hầu hết nghiên cứu đã chỉ ra các chất bổ sung dinh dưỡng cho tóc chỉ có hiệu quả ở những người có vấn đề về tóc do thiếu hụt chất dinh dưỡng hiện có. Các loại sản phẩm này có thể giúp tăng cường và phục hồi phục hồi độ bóng, khỏe của tóc nhưng không có nghĩa sẽ khiến tóc mọc lại dài hơn và dày hơn.

Trong khi đó, dược sĩ Tuyến khuyến cáo, nếu bổ sung các chất này khi cơ thể không thiếu hụt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc hoặc gây nhiễm độc chất dinh dưỡng do dùng nhiều loại cùng lúc hay dùng sai liều lượng.

Dược sĩ Quốc Tuyến cũng cho hay biotin (vitamin B7), thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm hỗ trợ tóc nhưng ít người biết rằng thiếu chất này chỉ gây ra gãy tóc chứ không phải rụng tóc. Hơn nữa, việc thiếu hụt biotin là rất hiếm ở những người khỏe mạnh vì vi khuẩn đường ruột thường có thể sản xuất đủ mức biotin cần thiết.

Vitamin A, vitamin E và selen cũng có trong phần lớn các thực phẩm chức năng có trên thị trường. Vậy nhưng ít người biết rằng, cơ thể bổ sung quá mức các loại dưỡng chất này cũng sẽ gây ra rụng tóc. Ngoài ra, việc dùng cùng lúc nhiều loại sản phẩm, đặc biệt các loại thảo dược, có thể gây tương tác với thuốc đang sử dụng để điều trị bệnh như thuốc đông máu, thuốc ngừa thai…

Thay vì mua các loại vitamin dưỡng tóc đắt tiền nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bao gồm nhiều loại rau và trái cây nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo tốt. Điều này sẽ đảm bảo nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của tóc.

Ngoài ra, hãy tập trung vào các lĩnh vực sức khỏe khác bao gồm ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và tập thể dục thường xuyên. Khi cơ thể hoạt động tốt, nó có thể hỗ trợ tốt hơn các chức năng mà cơ thể thấy không cần thiết, trong đó có mọc tóc khỏe mạnh.

Đối với hầu hết người khỏe mạnh, việc nạp các sản phẩm bổ sung cho tóc không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Nếu tóc mỏng, rụng tóc là vấn đề của bạn, hãy tìm lý do trước khi chọn cách điều trị. Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này nên hiệu quả đem lại từ các sản phẩm nói trên cũng phức tạp hơn bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang