Thực phẩm chức năng..."nổ"!

author 11:15 12/08/2013

(VietQ.vn) - Mới đây cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ một lô hàng lớn thực phẩm chức năng “made in Lạng Sơn”, sự việc này đã dấy lên mối lo ngại về tình trạng thực phẩm chức năng giả không được kiểm soát trên thị trường.

Các loại thực phẩm chức năng quảng cáo là hàng xách tay được rao bán trên mạng

“Nổ” công dụng

Tại Việt Nam, thị trường thực phẩm chức năng đang trong kỳ nở rộ, không chỉ ở thị trường truyền thống, mặt hàng này đặc biệt sôi động trên thị trường online.

Với xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động, nhiều người tiêu dùng đã tìm đến những sản phẩm bổ dưỡng, làm đẹp để cải thiện sức khỏe và nhan sắc. Tuy nhiên, rất ít người biết lựa chọn những sản phẩm phù hợp và thực sự cần thiết cho cơ thể của mình. Nhiều người mua thực phẩm chức năng để sử dụng chỉ qua quảng cáo hoặc những lời giới thiệu truyền miệng. Đã không ít người trong số đó, mua phải những loại thực phẩm chức năng “xịn” được xách tay từ nước ngoài về Việt Nam với danh nghĩa hàng Pháp, Mỹ, Nhật nhưng thực tế đó chỉ là những sản phẩm giả mạo xuất xứ nguồn gốc.

Hiện tại, trên thị trường online có hàng ngàn website được lập ra với mục đích buôn bán mặt hàng này. Tuy nhiên nhiều người buôn bán lại không hề am hiểu về thực phẩm chức năng, nếu có chỉ là biết về tên sản phẩm và những lời giới thiệu “có cánh”, ngoài ra khi hỏi về các thành phần và công dụng của từng loại thì hầu như rất mù mờ.

<br>
Một sản phẩm giả được cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ ngày 2/8 tại cơ sở 166B, Thái Hà, Hà Nội

Để tìm hiểu về sản phẩm được rao bán trên mạng, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với một số điện thoại của một wensite chuyên bán thực phẩm chức năng thì được chủ shop online giới thiệu: “Tại đây có bán đầy đủ các loại thực phẩm chức năng, từ thực phẩm bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đến làm đẹp da, ngăn rụng tóc, tăng cân, giảm cân hay chữa bệnh … ở đây đều có hết”. Khi được hỏi về các loại thực phẩm chức năng chữa bệnh thì được giới thiệu với những lời “có cánh”: “Em đang điều trị bệnh gì, chỗ chị có những loại ngăn ngừa ung thư, chữa bệnh gout, thoái hóa …”. Khi cầm được những sản phẩm chữa bệnh như quảng cáo trên tay thì tìm đỏ mắt cũng không thấy chỗ nào ghi nhưng sản phẩm này có chức năng chữa bệnh. Để chống chế, lúc này chủ shop mới ậm ừ “ dùng cái này làm chậm lại quá trình phát triển của bệnh, như vậy cũng có tác dụng chữa bệnh còn gì”(?!)

Tuy nhiên, khi hỏi về thực phẩm chức năng có những thành phần gì thì người bán chỉ biết giải thích chung chung, không đọc được các thành phần chính xác và cụ thể. Nhưng khi giới thiệu về nguồn gốc thì lại “nổ” liên tiếp: “ Chỗ chị toàn hàng xịn, em thích hàng ngoại từ Mỹ, Anh, Nhật, Hàn …đều có hết, còn nếu giá cả phải chăng thì dùng hàng Việt Nam, chỗ chị tuyệt đối không có hàng Tàu”.

Khi liên hệ với một số website khác, cũng được các chủ shop giới thiệu “ngọt ngào” không kém. Tuy nhiên có một thực tế là, vì là hàng xách tay nên hầu hết giá của sản phẩm này không hề rẻ. Các sản phẩm bổ dưỡng giá bao giờ cũng đắt hơn rất nhiều những sản phẩm làm đẹp.

Mập mờ nguồn gốc

Trước đó, ngày 2/8 cơ quan chức năng đã phát hiện một cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng giả tại địa chỉ 166B Thái Hà, P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội. Qua kiểm đếm sơ bộ, có 263 thùng hàng thực phẩm chức năng các loại như tỏi đen, sữa ong chúa, collagen, glucosamin, tảo nhật, sụn vi cá mập... Trong đó có 5.173 hộp thực phẩm chức năng có nhãn, 2.522 hộp thực phẩm chức năng không nhãn mác, 210 túi viên nang không có nguồn gốc xuất xứ.

Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ số lượng hàng lớn được mua lại của một người tên Việt nhập từ Trung Quốc với giá 150 triệu đồng; sau đó đưa về cơ sở trên để đóng gói, dán nhãn hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường với giá gấp từ 5 - 7 lần so với giá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đây chỉ là một vụ việc điển hình đối với tình trạng thực phẩm chức năng giả đang được lưu hành tràn lan ngoài thị trường. Qua sự việc này đã dấy lên một mối lo ngại về thị trường thực phẩm chức năng không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường.

Nhiều người tiêu dùng bị lừa sử dụng hàng dởm vì mua hàng trên mạng (Ảnh lô thực phẩm chức năng dởm bị cảnh sát thu giữ)

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay rất nhiều sản phẩm trên mạng được quảng cáo là hàng xách tay. Ngoài các công dụng như “thần dược”, các sản phẩm thực phẩm chức năng này còn được khoác cho mình những chiếc áo “hàng xịn” được xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… Tuy nhiên, rất nhiều những sản phẩm này chưa được kiểm chứng về chất lượng cũng như công dụng của sản phẩm. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm có dấu hiệu làm giả xuất xứ một cách rõ ràng nhưng vẫn lừa được rất nhiều người tiêu dùng.

Tại một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng tại phố Hàng Cháo, Hà Nội, nhiều sản phẩm được in trên tờ rơi quảng cáo có xuất xưa từ nhiều nước khác nhau. Tuy nhiên, được công ty giới thiệu là hàng xách tay nhưng hầu hết các sản phẩm này đều có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Đã có không ít khách hàng băn khoăn đặt câu hỏi tại sao hàng xách tay lại có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt? Phải chăng đó là những sản phẩm do người Việt đặt hàng từ một nước thứ 3 sau đó dán nhãn, đóng gói giả mạo một nước khác để bán kiếm lời?

Chưa hết, nhiều sản phẩm được giao bán trên mạng được cho là hàng xách tay từ Nhật nhưng những dòng chữ về công dụng, thành phần lại ghi sai chính tả hoặc ghi những địa chỉ, số điện thoại ma, không có thực hòng lừa gạt người tiêu dùng nhẹ dạ.

(Còn nữa)

Uyên Chi
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang