Nhiều nghiên cứu cảnh báo những loại thực phẩm có thể làm rút ngắn tuổi thọ

author 13:16 01/06/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen ăn quá nhiều thịt đỏ, protein từ động vật, uống nhiều soda...tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có thể làm rút ngắn tuổi thọ.

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể hoạt động và làm việc hiệu quả. Song, đó cũng là nguồn gây bệnh tiềm ẩn khi thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn uống lành mạnh góp phần giúp chúng ta sống lâu hơn, tránh được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể tổn hại cho sức khỏe bằng cách gây rối loạn tế bào telomere. Telomere có nhiệm vụ bảo đảm sự bền vững của chromosome (phân tử DNA đóng gói theo dạng xoắn kép), chống lại thoái hóa tế bào, sự tái tổ hợp sai lạc và có vai trò điều hòa gene.

Theo Đại học Khoa học Y tế Utah, Mỹ, khi các tế bào tái tạo, telomere sẽ ngắn lại theo thời gian. Khi telomere ngắn lại, nó có thể kích hoạt các tế bào hoạt động sai và chết đi. Các telomere ngắn hơn cũng có liên quan tình trạng ung thư, bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra 4 loại thực phẩm dưới đây có thể góp phần rút ngắn telomere, gián tiếp giảm tuổi thọ của chúng ta. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên hạn chế ăn những thực phẩm này để có cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh.

Ăn nhiều thịt, ít carb sẽ có nguy cơ giảm tuổi thọ. Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều protein

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism chỉ ra rằng chế độ ăn uống giàu protein có thể gây hại cho não bộ của người trung niên nhiều như hút thuốc lá.

Người trung niên ăn nhiều protein nguồn gốc từ động vật có nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp 4 lần, nguy cơ tử vong vì bất kỳ loại bệnh nào cao hơn 74% so với người ăn chế độ ít protein.

Người thu nạp ít nhất 20% calo hàng ngày từ các nguồn protein có tỷ lệ tử vong do ung thư và tiểu đường cao hơn. Những người ăn nhiều thực phẩm làm từ động vật, như thịt hoặc phô mai có nguy cơ tử vong sớm hơn vì bất kể nguyên nhân gì. Tuy nhiên, chế độ ăn uống vừa phải hoặc giàu protein có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn đậu xanh, có lợi cho người trên 65 tuổi.

"Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn vừa đủ protein (cả từ động và thực vật) ở tuổi trung niên góp phần ngăn ngừa ung thư và giảm tỷ lệ tử vong nói chung, thông qua quá trình điều chỉnh hormone và cả mức insulin", Eileen Crimmins, Chủ tịch viện Lão khoa tại Đại học Nam California, cho biết. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi cần ăn đầy đủ protein để duy trì cân nặng hợp lý và bảo vệ khỏi tình trạng còi xương.

Uống nhiều soda

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học Quốc tế Jama cho thấy việc uống nước ngọt (cả loại thường và loại dành cho người ăn kiêng) có thể làm giảm tuổi thọ.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu từ hơn 451.000 người trưởng thành ở châu Âu trong 16 năm và kết luận uống hai lon nước ngọt mỗi ngày có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn. Nguyên nhân là nước ngọt có liên quan đến các bệnh tiêu hóa.

Ăn quá ít carb

Carbohydrate (carbs) là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng, là thành phần cơ bản trong thức ăn của con người. Chế độ ăn hạn chế carb có thể làm giảm vài năm tuổi thọ. Các chuyên gia cho biết nhóm ăn vừa phải lượng carb sống lâu hơn gấp 4 lần so với những ăn cực ít carb.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet Public Health đã phân tích lượng carbohydrate của hơn 15.400 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên tại Mỹ trong 25 năm. Họ nhận ra rằng các tình nguyện viên tiêu thụ lượng carb vừa phải sống lâu hơn so với người ăn cực kỳ ít carb.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Một nghiên cứu do Đại học Đông Phần Lan thực hiện chỉ ra rằng đàn ông trung niên thường xuyên ăn thịt động vật, cụ thể là thịt đỏ hấp thụ lượng protein xấu cao hơn so với nam giới ăn uống cân bằng cả động thực vật. Đàn ông trung niên ăn trung bình 200g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 23% so với những người ăn dưới 100g thịt mỗi ngày.

Sử dụng chất làm ngọt nhân tạo

Theo các chuyên gia, không có khái niệm chất thay thế đường lành mạnh. Nghiên cứu trên hơn 118.000 người trưởng thành, công bố trên tạp chí Circulation, cho thấy đồ uống chứa đường nhân tạo có liên quan đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, gây tử vong sớm. 

Vasanti S. Malik, tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết: "Mức tiêu thụ tối ưu nhất đối với những đồ uống này là 0. Chúng không có lợi cho sức khỏe chút nào".

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều pepperoni, xúc xích và các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông, có thể làm giảm 14% tuổi thọ, theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Hội Y khoa Mỹ (JAMA). Ngày càng nhiều bằng chứng chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể tăng tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang