Những thực phẩm tuyệt đối không bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh

authorNgọc Nga 10:14 03/11/2021

(VietQ.vn) - Tủ lạnh vô cùng hữu ích với chúng ta nhưng cần lưu ý những thực phẩm không thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

Tủ lạnh từ lâu đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong các căn bếp của mỗi gia đình. Ngoài cung cấp những đồ ăn mát lạnh, thiết bị còn giúp các bà nội trợ lưu trữ, bảo quản thực phẩm lâu dài. Tuy nhiên, một số hiểu lầm hay lạm dụng quá mức khiến thực phẩm không giữ được lâu, mất độ tươi ngon, ảnh hưởng đến dinh dưỡng và hương vị của thực phẩm, có khả năng gây ngộ độc. Vậy đâu là những loại thực phẩm cần tránh bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh?

Nhiều loại thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Nguồn: phongvu

Cơm trắng

Trên các kênh youtube, các video hướng dẫn bảo quản cơm bằng tủ lạnh từ vài ngày đến một tuần rất phổ biến và nhiều lượt tương tác do người độc thân thường chỉ ăn một phần cơm nhỏ mỗi bữa. Tuy nhiên, làm đông cơm không bao giờ là ý tưởng hay. Chúng sẽ mềm, nát và mất mùi vị sau khi rã đông.Thực tế, cơm nguội sẽ nảy sinh độc tố nếu bạn giữ chúng trong thời gian dài. Tốt nhất nên nấu cơm vừa đủ cho các thành viên trong gia đình và cố gắng ăn hết trong một bữa. Nếu không ăn hết thì nên làm nguội cơm nhanh chóng và chỉ bảo quản cơm nguội trong ngăn mát tủ lạnh và thời gian tối đa là 24 giờ.

Thực phẩm rã đông

Nếu lấy thịt, xương hay cá,... ra khỏi tủ lạnh để chế biến nhưng không hết thì phần dư thừa tuyệt đối không bỏ lại đông đá. Lý do chính bởi quá trình rã đông sẽ làm biến đổi cấu trúc, hương vị thực phẩm, khiến các loại thực phẩm không còn ngon lành đồng thời xuất hiện sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài và vi khuẩn tồn tại trong thực phẩm.

Củ quả hàm lượng nước cao

Những rau củ mọng nước nếu để trên ngăn đá, khi rã đông chúng sẽ mềm nhũn và sũng nước. Khoai tây, dưa chuột, dưa hấu, ớt chuông, táo… đều có hàm lượng nước cao, vì vậy không nên bỏ chúng trên ngăn đá, thay vào đó nên mua lượng vừa đủ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Để dưa chuột tươi lâu nên bảo quản trong ngăn mát đúng cách. Người nội trợ rửa sạch dưa chuột, ngâm trong chậu nước muối khoảng 30 phút rồi để ráo. Cuối cùng dùng khăn giấy bọc lại từng quả.

Đồ uống có ga

Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều khi chúng ta chạy ra ngoài mua vội lon bia, nước ngọt và để vào ngăn đá để làm lạnh nhanh rồi quên mất. Nên biết rằng khi được đặt trong nhiệt độ lạnh (dưới 0 độ C), các lon nước ngọt có gas (kể cả chai thủy tinh) sẽ khó có thể chịu được áp lực nở ra của khí gas vì vậy chúng sẽ phát nổ rất nguy hiểm, bạn chỉ nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh.

Sữa chua

Nhiều người có sở thích mua sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn hoặc bảo quản. Đây là cách bảo quản sai lầm, vì sữa chua đông cứng như vậy sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm mất đi.

Trứng

Khi đông lạnh, lòng trứng bên trong nở ra khiến vỏ nứt, vỡ. Do đó, các thành phần bên trong trứng dễ bị ung và tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Ngay cả với trứng đã luộc chín hay các thực phẩm sử dụng nguyên liệu này như mayonnaise, bánh ngọt... cũng không nên bảo quản tủ đông.

Sốt mayonnaise

Khi sốt mayonnaise được rã đông sau một thời gian ở trong ngăn đá, chúng sẽ bịtách nước và không còn ở dạng sệt như ban đầu nữa. Vì vậy, sau khi đã sử dụng xong trong bữa ăn nên cho vào chai hoặc túi sạch, đóng nắp hoặc cột miệng túi thật kín rồi cho vào bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp hương vị của Mayonnaise được bảo quản tuyệt đối trong thời gian dài.

                                                                                                                                                                                               Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang