10 loại thực phẩm tốt cho não bộ

author 07:06 28/12/2014

(VietQ.vn) - Thực phẩm ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và chất lượng của sống con người, trong đó có cả sức khỏe của bộ não con người. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm tốt cho não bộ.

Các loại thực phẩm tốt cho não bộ luôn được săn đón, bởi ai cũng muốn có một não bộ khỏe mạnh và trí óc sáng suốt. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm như thế.

Nghệ

Chất curcumin có trong họ nghệ, giúp biến chúng thành những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Chất curcumin có trong họ nghệ, giúp biến chúng thành những loại thực phẩm tốt cho não bộ. Ảnh minh họa

Nghệ là loại gia vị và là bài thuốc dân gian phổ biến. Các nhà khoa học đã khám phá ra hợp chất curcumin có trong các loại củ họ nghệ, gừng, có khả năng cải thiện, tăng cường trí nhớ, giúp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh Alzheimer. Curcumin kích thích các tế bào thần kinh tái tạo ra các tế bào mới, ngăn chặn sự lão hóa và chết đi của các tế bào thần kinh, điều này làm não bộ luôn mới và giảm dấu hiệu của bệnh Alzheimer và lão hóa não bộ.

Cần tây

Năm 2010, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cần tây có thể tiết ra một chất hóa học tên gọi Luteolin, có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh. Bằng cách ngăn chặn tác động của các gốc tự do, Luteolin có khả năng làm chậm quá tình thoái hóa thần kinh. Ngoài cần tây, cà rốt, và hạt tiêu cũng là một nguồn cung cấp Luteolin khá tốt.

Cần tây là một loại thực phẩm tốt cho não bộ, giúp giảm lão hóa thần kinh

Cần tây là một loại thực phẩm tốt cho não bộ, giúp giảm lão hóa thần kinh. Ảnh minh họa

Lơ xanh và lơ trắng

không cần bàn cãi về chức năng và công dụng của 2 loại thực phẩm này với sức khỏe. Chúng có chứa một lượng lớn chất chống lão hóa, giảm quá trình già hóa của các tế bào trong cơ thể, đồng thời chứa khá ít calo, nhiều nguyên tố vi lượng, rất tốt cho cơ thể nói chúng và não bộ nói riêng.

Lơ xanh và lơ trắng giàu choline, chất được nghiên cứu chỉ ra có tiềm năng thúc đẩy sản sinh tế bào não mới và hình thành các kết nối thần kinh, tăng cường trí thông minh, khắc phục các tổn thương thần kinh. Choline cũng chứa khá nhiều vitamin K. Nguồn cung cấp choline khác có thể là lúa mì hoặc thịt bò.

Quả óc chó

Omega 3 trong hạt quả óc chó có khả năng giữ gìn các kết nối dẫn truyền thần kinh, đồng thời bảo vệ não bộ. Lượng Omega 3 cao, sẽ giúp não bộ có khối lượng lớn hơn, khả năng tư duy và nhận thức được cải thiện. 

Quả óc chó là một thực phẩm tốt cho não bộ do chứa nhiều thành phần Omega 3

Quả óc chó là một thực phẩm tốt cho não bộ do chứa nhiều thành phần Omega 3. Ảnh minh họa

Quả óc chó cũng chứa nhiều vitamin B6, rất tốt cho sức khỏe não bộ. Nguồn Omega 3 tự nhiên khác đến từ cá hồi, nguồn Omega3 tự nhiên này ngoài giúp bảo vệ sức khỏe trí não mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả.

Cua biển

Cua biển, hay còn gọi là cua bể, trung binh có thể chứa tới 1840mg Phenylalanine, một loại axit amin quan trọng trong quá trình dẫn truyền thần kinh. Chất này đồng thời kích thích não bộ sản sinh ra các hormone như adrenaline hoặc noradrenaline, bên cạnh đó, Phenylalanine còn giúp kích thích sản sinh hormone tuyến giáp.

Một nghiên cứu khác còn chỉ ra, Phenylalanine còn có tác dụng rất tích cực trong điều trị Parkinson.

Đậu gà

Đậu gà là một loài cây họ đậu, còn được gọi là đậu Ai Cập, chúng được phát hiện ở Trung Đông. Đậu gà được mệnh danh là loại thực phẩm tốt nhất trên thế giới. Với lượng vi lượng magiê khá lớn, đậu gà là một trong số ít loại thực phẩm có khả năng cung cấp magiê.

Đậu gà cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Đậu gà cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm tốt cho não bộ. Ảnh minh họa

Magiê rất có lợi cho các thụ thể tế bào não, nó giúp tăng tốc truyền tải tín hiệu. Magie cũng làm giãn mạch máu, cho phép máu lưu thông nhiều hơn thông để nuôi não. Tảo bẹ và đậu xanh cũng là 2 nguồn magie khá tốt, thay thế cho đậu gà.

Bột kiều mạch

Chứa nhiều thành phần Trytophan, một chất hóa học có khả năng làm não bộ thư giãn, làm cho con người cảm thấy vui vẻ, bột kiều mạch giúp não bộ không bị căng thẳng và mệt mỏi. Chất này cũng khá nhiều trong thịt gà, nhất là thịt gà tây.

Những thực phẩm tốt cho não bộ không thể không kể đến bột kiều mạch

Những thực phẩm tốt cho não bộ không thể không kể đến bột kiều mạch. Ảnh minh họa

Bột kiều mạch cũng giàu magie, tuy nhiên magie trong kiều mạch dễ bị suy giảm trong quá trình chế biến, nấu nướng.

Men rượu, men bia

Nghe có vẻ kỳ lạ, tuy nhiên loại men để nấu rượu và bia lại là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 và B6 nhất. Việc thiếu hụt vitamin B1 được chứng minh gây ra một dạng bệnh mất trí nhớ, bổ sung B1 có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Trong khi đó, B6 đóng một vai trò trong việc sản xuất dẫn truyền thần kinh, do đó tăng cường trí nhớ và nhận thức.

Không một loại thực phẩm nào lại đồng thời chứa nhiều B1 và B6 như men bia, rượu. Các loại vitamin nhóm B khác có thể được tìm thấy trong chuối, đậu đen, đậu lăng, trứng, thịt lợn, hạt hướng dương...

Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn... cung cấp một lượng lớn vitamin B12, vitamin cung cấp năng lượng cho tế bào não hoạt động. Thiếu hụt B12 trầm trọng có thể gây ra những tổn thương nguy hiểm cho não bộ.

Thịt bò được cho rằng chứa lượng B12 nhiều nhất trong các loại thịt, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng các loại thịt đỏ, vì chúng có thể gây nên các yếu tố bất lợi khác cho sức khỏe nếu hấp thu quá mức.

Quả việt quất

Một ứng cử viên của những loại thực phẩm tốt cho não bộ, quả việt quất

Một ứng cử viên của những loại thực phẩm tốt cho não bộ, quả việt quất. Ảnh minh họa

Việt quất, trong những thử nghiệm sơ bộ, đã cho thấy tiềm năng tăng khả năng học tập, giúp cho việc tư duy sắc sảo hơn và cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu khác đã ghi nhận khả năng chống oxy hóa khá mạnh của quả việt quất có tác dụng loại trừ các gốc tự do, giảm stress, giảm oxy hóa và thoái hóa thần kinh.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang