Thực trạng năng suất lao động hiện nay tại doanh nghiệp nhỏ và vừa

author 14:19 12/03/2023

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc cải thiện, thúc đẩy tăng năng suất lao động là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và từng doanh nghiệp nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Nguyễn Minh Quý - Tổng Giám đốc Công ty CP Quý Phát cho biết tại một tọa đàm mới đây, năng suất chất lượng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chính là vấn đề sống còn đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, vì tăng năng suất lao động đồng nghĩa với phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đưa người lao động có thu nhập cao hơn và rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.

"Theo tôi, thực trạng năng suất lao động của Việt Nam đã được cả thiện đáng kể trong những năm gần đây, điều này được chứng minh qua các con số, bình quân NSLĐ đều có xu hướng tăng qua các năm từ 2010- nay", ông Qúy nhận định.

Thực trạng năng suất lao động hiện nay tại doanh nghiệp nhỏ và vừa

 Khoa học và công nghệ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng năng suất.

Tuy nhiên, theo ông Qúy NSLĐ của Việt Nam hiện vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực, đáng chú ý là khoảng cách chênh lệch tuyệt đối vẫn tiếp tục gia tăng. Để khắc phục tình trạng này là cả quá trình, sự nỗ lực của cả bộ máy. Tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa NSLĐ được cải tiến nhưng chưa đáng kể, chất lượng lao động chưa thực sự tốt, hiệu quả lao động chưa được tận dụng, khai thác một cách triệt để.

Theo ông Qúy có rất nhiều vấn đề để tăng trưởng năng suất lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa như chất lượng nguồn nhân lực, công nhân tay nghề cao, có chuyên môn tốt sẽ mang lại sản phẩm tốt, thời gian làm việc nhanh, ít sai lỗi….

Đội ngũ lãnh đạo có chiến lược và thực thi chiến lược nâng cao NSLĐ thông qua chú trọng tăng trưởng dựa vào tri thức và công nghệ; tập trung đầu tư nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, quản trị doanh nghiệp.

Hiện tại khoa học công nghệ đang phát triển, nếu không nhanh chúng ta sẽ rất dễ bị tụt hậu, việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sẽ giúp giảm sai lỗi, giảm thời gia làm việc rất nhiều.

"Một điều nữa theo tôi góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chính là chế độ đãi ngộ đối với lao động. Bên cạnh nâng cao năng suất thì chất lượng sản phẩm vẫn phải được chú trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển", ông Qúy nhấn mạnh.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang