Thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm 'hoành hành': Cần chế tài đủ mạnh

author 16:05 24/11/2021

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, thu giữ lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa chất cấm nguy hiểm.

Theo danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam thì thuốc BVTV có chứa hoạt chất Glyphosate không được phép buôn bán sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc BVTV chứa các chất trên gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền nông nghiệp cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Liên tiếp phát hiện thuốc BVTV chứa chất cấm nguy hiểm

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng tại các tỉnh, thành phố liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc với quy mô lớn. 

Đơn cử, vào đầu tháng 11/2021, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy, Công an TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phát hiện có hai kho chứa số lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật do ông Nguyễn Ngọc H. làm chủ. Trong số hàng này có nhiều loại (với khoảng 1.130 vật phẩm) nằm trong danh mục hàng cấm sản xuất, buôn bán, sử dụng theo quy định của Chính phủ khi chứa thành phần chất cấm Chlorpyrifos Ethyl và Glyphosate. Đây là hai hoạt chất mà Bộ NN&PTNT đã loại ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam.

 Lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm nguy hiểm. Ảnh: Thu Trang

Bước đầu ông H. thừa nhận lưu trữ số hàng trên nhằm mục đích kinh doanh, buôn bán mặc dù biết đó là hàng cấm. Ngoài ra, địa điểm nhà kho của ông H. cũng không đảm bảo điều kiện về quản lý, lưu giữ, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong, tạm giữ số hàng trên để điều tra, làm rõ.

Tại Gia Lai, chưa đầy 10 ngày, lực lượng QLTT cũng đã thu giữ hơn 20.000 chai thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất cấm buôn bán sử dụng tại Việt Nam. Cụ thể, đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Công an huyện Kbang kiểm tra xe tải mang biển số 81C-129.89 do ông Lê Văn Biển (thị trấn Kbang, huyện Kbang) điều khiển. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có 100 thùng carton không ghi nhãn. Trong mỗi thùng có 20 chai thuốc trừ cỏ nhãn hiệu KANUP 480 SL, ngày sản xuất 1/6/2019, thể tích 900ml/chai. Thành phần ghi trên nhãn có chứa hoạt chất Glyphosate IPA Salt. Sau khi kiểm đếm, tổng số lượng là 2.000 chai với khối lượng 1.800 lít.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Tài Văn (trú thị trấn K’bang, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai) cho biết, toàn bộ số hàng này được ông mua về bán kiếm lời. Số thuốc trừ cỏ trên ông Văn mua từ tháng 6/2021 nhưng đến nay người bán mới giao hàng. Xét thấy tang vật là hàng cấm, nhiều tình tiết liên quan phức tạp, có dấu hiệu tội phạm hình sự nên đoàn kiểm tra đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, niêm phong, tạm giữ toàn bộ tang vật. Đồng thời, đề xuất chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K’Bang điều tra xử lý theo quy định.

Tiếp đến vào ngày 10/11, lực lượng QLTT Gia Lai phối hợp Công an tỉnh phát hiện và tạm giữ hơn 3.500 lít thuốc BVTV chứa hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl, Glyphosate cấm sử dụng tại Việt Nam. Số thuốc BVTV này do ông Nguyễn Văn Anh làm chủ ở xã An Phú (thành phố Pleiku).

Tại Lạng Sơn, gần đây nhất, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã tiến hành kiểm kê, vận chuyển đưa đi tiêu hủy hơn 6 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Số thuốc bảo vệ thực vật này do các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn thu giữ từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2021. Vụ bắt nhiều nhất khoảng 1 tấn, nhỏ nhất 31kg.

Được biết, số thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu nói trên chủ yếu được các cá nhân, tổ chức thuê cư dân mang vác xuyên qua đường mòn lối tắt ở biên giới Việt - Trung (tỉnh Lạng Sơn), sau đó dùng xe máy chở đến các ôtô nhỏ chờ sẵn tại nhiều địa điểm không cố định rồi đưa về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Siết chặt việc cấp phép kinh doanh các loại hóa chất trong nông nghiệp

Theo quy định tại Thông tư 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9/9/2020 của Bộ NN&PTNT về việc ban hành danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam, các loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 13/2/2021; đối với hoạt chất Glyphosate, không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 1/7/2021.

Thực tế hiện nay, trên thị trường thuốc BVTV, có hàng nghìn đơn vị sản xuất, kinh doanh với hàng chục nghìn sản phẩm khác nhau. Tình trạng buôn bán tràn lan, hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, việc trộn chất cấm vào sản phẩm phân bón hay thuốc BVTV là vấn đề đau đầu với nhà xuất khẩu nông sản, nhất là khi xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính. Bởi vì, để xuất khẩu sang thị trường này, các công ty phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe, trong đó không được dùng các chất trong danh mục cấm.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và uy tín của nông sản Việt Nam, thiết nghĩ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cần siết chặt hơn nữa việc cấp phép kinh doanh các hóa chất trong nông nghiệp. Đồng thời, theo thông lệ quốc tế để hạn chế, tiến tới loại bỏ các chất độc mà thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản... đã cấm để tránh trường hợp nông sản Việt Nam bị cảnh báo và trả về như thời gian qua.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, trong đó Cục Bảo vệ thực vật cần phối hợp cùng lực lượng chức năng như QLTT, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến người nông dân nhận thức rõ hành vi, không tiếp tay, không tiêu thụ thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc giả... Khi kinh doanh, mua bán, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cần lưu ý tìm hiểu kỹ thành phần, nhãn hiệu để tránh vi phạm quy định về hàng cấm. Đồng thời, có biện pháp bảo quản, sử dụng đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang