Con mất trí sau khi mẹ cho uống thuốc cam trôi nổi

author 10:22 12/11/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều bà mẹ tìm mua những loại thuốc cam trôi nổi gắn mác gia truyền khiến các bé có nguy cơ bị ngộ độc chì cao dẫn đến mất trí nhớ.

Thuốc cam đang được nhiều bà mẹ truyền tai nhau là loại thuốc thần diệu trong việc chữa lở loét, chứng biếng ăn, hay khóc ở trẻ em. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều loại thuốc cam trôi nổi được gắn mác là gia truyền hiện nay không những không giúp trẻ khỏe mạnh hơn mà còn khiến các bé có nguy cơ bị ngộ độc chì cao. 

Thuốc cam đang được nhiều bà mẹ truyền tai nhau là loại thuốc thần dược

Thuốc cam đang được nhiều bà mẹ truyền tai nhau là loại thuốc thần dược

Báo Hà Nội Mới đưa tin, ngày 5/11, theo tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện (BV) Bạch Mai, tại đây đang tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Trần Minh N. (6 tuổi ở Việt Yên, Bắc Giang) ngộ độc chì do dùng thuốc cam của một thầy lang. Cháu vào viện vì hay bị nôn, da xanh xao, trí tuệ chậm phát triển, không chịu tiếp xúc và hòa nhập với cộng đồng như: không nói chuyện với bạn, hay ngồi thu lu một chỗ, không chào hỏi ai khi tiếp xúc với người lớn. Trước khi bị ngộ độc chì, trí tuệ của cháu bé hoàn toàn bình thường. Kết quả xét nghiệm của trường hợp này có hàm lượng chì trong máu cao, 26,19mcg/dcl (cao gấp nhiều lần lượng chì cho phép trong cơ thể).

Mẹ cháu bé cho biết, do sốt ruột vì con trai lười bú, chậm tăng cân nên chị đã mua thuốc cam cho con uống ngay từ khi cháu bé mới vài tháng tuổi. Thấy con tăng cân, chị càng cho con uống thuốc cam nhiều hơn. Chị còn trộn thuốc cam vào cháo cho con ăn đến hơn 1 tuổi mới dừng. Lúc này, con bắt đầu xuất hiện những biểu hiện như: môi khô, xuất hiện những cơn co giật, đờ đẫn, nhận biết kém… nhưng gia đình vẫn không hề nghĩ con bị ngộ độc chì. 

Bé 6 tuổi ngộ độc chì do dùng thuốc cam của một thầy lang

Bé 6 tuổi ngộ độc chì do dùng thuốc cam của một thầy lang

Gia đình đã đưa con đi khám tâm thần ở Viện sức khỏe tâm thần Trung ương. “Tuy nhiên, sau khi khám và làm các xét nghiệm thì họ chuyển con tôi sang Trung tâm chống độc. Các bác sĩ đã dùng thuốc gắp chì succicaptal, sau 10 ngày, lượng chì trong máu của còn tôi giảm xuống còn 15mcg/dcl”, mẹ bé N. nói.

Theo Giám đốc Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai Nguyễn Kim Sơn, trong các trường hợp ngộ độc chì có rải rác trẻ nhập viện điều trị ngộ độc chì do thuốc cam. Trường hợp bị ngộ độc chì đầu tiên là một bé gái. Hiện tại bệnh nhân này đã hơn 20 tuổi nhưng ngoài biết bấm tivi và gọi được từ “mẹ” thì cháu không làm được việc gì khác kể cả vệ sinh cá nhân. Trước khi bị ngộ độc chì, bé gái này hoàn toàn bình thường. 

Hiện Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị và theo dõi cho hơn 200 trẻ em bị ngộ độc chì nặng do thuốc cam trôi nổi. Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ rất dễ nhiễm độc chì từ thuốc cam không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định, ngay cả khi liều dùng rất ít và trẻ phải chịu những di chứng nặng nề đến suốt cuộc đời, theo VTC.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang