Thuốc đông y chữa viêm gan B ‘rởm’ lừa người tiêu dùng: Bài 3: Phòng khám của bác sĩ Trần Thu Hà vi phạm những quy định nào?

author 16:49 10/03/2020

(VietQ.vn) - Phòng khám không có biển hiệu, không có đầy đủ thông tin; sử dụng website chuyenkhoaviemgan.com… để bán thuốc khi chưa được cấp phép, có hiện tượng dùng khách hàng ảo để câu kéo người bệnh, phòng khám đông y của bác sĩ Trần Thu Hà vi phạm những quy định nào?

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã thông tin, nhiều người bệnh sau khi mua thuốc chữa viêm gan tại phòng khám đông y của bác sĩ Trần Thu Hà ở địa chỉ số 2/28 ngõ 210 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy – Hà Nội) bệnh tình không thuyên giảm. Chưa kể, website bán thuốc đông y chữa viêm gan của vị bác sĩ này có địa chỉ chuyenkhoaviemgan.com còn sử dụng những chiêu trò để “câu” người bệnh. 

Theo Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý (Hà Nội), nội dung biển hiệu của cơ sở khám bệnh – chữa bệnh được quy định tại Điều 41 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cấp giấy phép hoạt động phải có biển hiệu theo quy định của pháp luật về biển hiệu, không sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trên biển hiệu và có đủ các thông tin cơ bản sau đây: Tên đầy đủ của cơ sở, số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Địa chỉ của cơ sở ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số điện thoại; Thời gian làm việc hằng ngày.

Theo Luật sư Kiên, cơ sở khám, chữa bệnh khi treo biển hiệu phải tuân thủ các nội quy này. Nếu vi phạm có thể bị phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, Điều 29. Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hoạt động không có biển hiệu hoặc có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; Không công khai tên người hành nghề, thời gian làm việc hoặc không niêm yết giá dịch vụ.

 Phòng khám đông y của bác sĩ Trần Thu Hà tại địa chỉ  số 2/28 ngõ 210 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

 Phòng khám đông y của bác sĩ Trần Thu Hà tại địa chỉ số 2/28 ngõ 210 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội không có biển hiệu như quy định.

Luật sư Kiên cũng cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử, những website thương mại điện tử sau đây thuộc diện phải thông báo/đăng kí: Điều 52. Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng: Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau: Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân; Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet; Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

Điều 53. Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng: Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Thông tin phải thông báo bao gồm: Tên miền của website thương mại điện tử; Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website; Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website; Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân; Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân; Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử; Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.

Nếu vi phạm đối chiếu với căn cứ điểm a, khoản 2 Điều 81 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Điều 81. Hành vi vi phạm về thiết lập website thương mại điện tử: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Căn cứ điểm d Khoản 3 điều 13 Nghị định 93/2011/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế: Điều 13. Vi phạm các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Thông tin, quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; thông tin, quảng cáo thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định; thông tin, quảng cáo thuốc theo tài liệu thông tin quảng cáo đã đăng ký hết giá trị; thông tin, quảng cáo thuốc khi chưa nộp hồ sơ đăng ký thông tin, quảng cáo thuốc tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (trừ trường hợp thông tin thuốc không phải đăng ký); Quảng cáo, thông tin các thuốc chưa được cấp số đăng ký hoặc số đăng ký hết hiệu lực, trừ trường hợp thông tin thuốc không phải đăng ký và hội thảo giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế; Không theo dõi, báo cáo kịp thời về Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) và Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc các thông tin mới được phát hiện của thuốc, các phản ứng có hại của thuốc và các biểu hiện suy giảm chất lượng của thuốc do đơn vị kinh doanh; Cung cấp tài liệu thông tin, quảng cáo thuốc không chính xác.

 Website bán thuốc không hề có thông tin về cơ quan chủ quản, cấp phép hay giấy phép hoạt động...

Website chuyenkhoaviemgan.com là trang tư vấn và bán thuốc đông y của bác sĩ Trần Thu Hà có địa chỉ phòng khám tại số 2/28 ngõ 210 Hoàng Quốc Việt. Tại đây, quảng cáo bài thuốc đông y gia truyền được nghiên cứu và đúc kết qua nhiều năm có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B.

Trên website chuyenkhoaviemgan.com cũng ghi rõ: “Bác sĩ Hà đã giúp rất nhiều bệnh nhân làm lại cuộc đời do căn bệnh “thế kỷ” viêm gan B gây ra. Bài thuốc khống chế được sự phát triển của virut viêm gan B giúp người bệnh dần dần phục hồi và tiêu diệt hoàn toàn virut. Đem lại niềm vui cho hàng nghìn bệnh nhân sức khoẻ và cuộc sống. Đây là sự phát triển vượt bậc của ngành y tế, phương pháp trên đang được áp dụng rộng vào quá trình điều trị cho bệnh nhân viêm gan B trên khắp cả nước. Người bệnh có thể hoàn toàn thoát khỏi bệnh một lần và mãi mãi”. 

Tuy nhiên thực tế diễn biến lại khác, rất nhiều bạn đọc phản ánh đến đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) về việc sau khi sử dụng thuốc đông y chữa viêm gan B của bác sĩ Trần Thu Hà bệnh tình không thuyên giảm. Chưa kể, nhiều người bệnh còn bắt gặp “bóng dáng” bác sĩ Trần Thu Hà ở nhiều phòng khám khắp Hà Nội với bài thuốc chữa viêm gan B gia truyền của mình.

Chưa kể, website bán thuốc đông y chuyenkhoaviemgan.com của bác sĩ Trần Thu Hà có hiện tượng dùng khách hàng “ảo” để câu bệnh nhân. Website bán hàng này còn chưa được cấp phép? Chất lượng Việt Nam online sẽ phản ánh thông tin trên đến cơ quan chức năng và tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:thuốc đông y

tin liên quan

video hot

Về đầu trang