Thuốc gia truyền ‘gắn mác’ lương y Nguyễn Thị Thái kinh doanh trái phép

author 07:19 08/12/2021

(VietQ.vn) - Thuốc gia truyền điều trị hiếm muộn nam, nữ của lương y Nguyễn Thị Thái (Hà Giang) kinh doanh trên mạng internet là trái quy định pháp luật, công dụng không được kiểm chứng, người tiêu dùng hết sức cảnh giác.

Vô sinh hiếm muộn là thực trạng đang diễn ra phổ biến, kéo theo nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng tới đời sống các gia đình. Để điều trị căn bệnh vô sinh hiếm muộn, bên cạnh phương pháp khoa học hiện đại vẫn còn không ít hủ tục khiến nhiều người tin tưởng hoặc lựa chọn phương pháp thuốc dân gian, gia truyền…

Đặc biệt, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử, những loại thuốc, phương pháp quảng cáo chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn cũng được lan truyền chóng mặt, kinh doanh, bày bán công khai với đủ loại thượng vàng hạ cám, người bệnh như lạc vào ma trận.

Đơn cử, thời gian gần đây, các kênh mạng xã hội lan truyền bài quảng cáo về lương y Nguyễn Thị Thái (Hà Giang), người có bài thuốc gia truyền điều trị hiếm muộn. Thế nhưng, quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy sản phẩm bán tràn lan trên mạng mà không cần thăm khám, kiểm tra trực tiếp.

Thuốc chữa vô sinh của bà Nguyễn Thị Thái được bán tràn lan trên mạng. 

Cụ thể, trên website http://www.nguyenthithai.vn/ rao bán “cao thuốc chữa vô sinh hiếm muộn nữ”, giới thiệu thành phần gồm cây bổ máu, củ gai, lá vối, xạ đen, cây lá đen và các cây thuốc gia truyền. Loại cao thuốc này có công dụng thông tắc vòi trứng, u nang đa năng, trứng lép, niêm mạc mỏng,...

Sản phẩm tiếp theo “cao thuốc chữa vô sinh hiếm muộn nam”, cũng được giới thiệu như điều trị xuất tinh sớm, tăng chất lượng tinh trùng, điều trị viêm giãn tĩnh mạch, tăng ham muốn, nhu cầu sinh lý mạnh...

Các loại thuốc này được rao bán rất nhiều trên mạng mà không rõ thực hư công dụng. Thậm chí, tại trang này còn giới thiệu sản phẩm “Cao thuốc sinh con theo ý muốn; cao thuốc sinh con trai”. Theo hướng dẫn, chỉ cần sử dụng loại thuốc này thì sinh lực nam giới sẽ được bồi bổ, bổ thận, tráng dương, giúp tinh trùng khỏe, sống lâu, bơi nhanh tiến tới gặp trứng để thụ thai đáp ứng nhu cầu sinh con trai.

Để có thêm thông tin, PV đã liên hệ tới địa chỉ trên để nghe tư vấn. Qua điện thoại, PV nhận thấy người nói chuyện với mình tuổi còn rất trẻ, chỉ hỏi han qua loa vài triệu chứng không cần thăm khám đã vội kết luận bị tắc đường trứng, do đó khó gặp tinh trùng dẫn đến khó có con tự nhiên. Với tình trạng này, vị lương y đưa ra hướng điều trị là sử dụng “Cao hiếm muộn dành cho nữ”. “Tình trạng của em chỉ cần dùng từ 1-2 tháng sẽ có con tự nhiên em nhé. Thuốc chị đã sắc thành cao nên dùng rất tiện không phải đun sắc gì hết”, lương y cho biết.

Khi PV băn khoăn, tỏ ý muốn thăm khám trực tiếp mới yên tâm dùng thuốc thì lương y đổi giọng cho hay, phòng khám rất đông bệnh nhân. Một ngày có tới 70- 80 bệnh nhân tới khám, đồng thời đổ lỗi cho dịch bệnh nên không thăm khám trực tiếp mà chỉ “chuẩn bệnh, bán thuốc qua mạng”.

Thế nhưng, theo quy định của pháp luật, thuốc gia truyền không được bán và quảng cáo trên mạng xã hội. Thuốc gia truyền chỉ được bán khi bệnh nhân tới phòng khám khám bệnh, chẩn bệnh theo quy định như giấy phép hành nghề.

 Bài quảng cáo thuốc điều trị hiếm muộn của bà Nguyễn Thị Thái được chia sẻ mạnh với nhiều lượt tương tác.

Dưới góc độ pháp lý, LS Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, khám chữa bệnh (KCB) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, chưa bao giờ hoạt động KCB lại nở rộ trên không gian mạng như hiện nay. Trên các kênh Youtube, Facebook liên tục quảng cáo về chữa bệnh xương khớp, viêm xoang, thậm chí ung thư. Có những thầy lang tự xưng là “thần y” có thể chữa khỏi, cam kết chữa khỏi 100% khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, không biết thực hư.

Hoạt động KCB đòi hỏi y đức rất cao, người thực hiện phải có chuyên môn và rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp. Trong khi đó, những đối tượng hám lợi, không có chuyên môn lẫn y đức lại quảng cáo tràn lan về KCB. Họ thường giả danh đồng bào dân tộc, bài thuốc gia truyền, thậm chí tuyên truyền mê tín dị đoan để thực hiện hoạt động KCB trái phép. Do đó, hoàn toàn có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra các cơ sở, tài khoản tuyên truyền về khả năng KCB trên không gian mạng để xử lý.

Theo LS Cường, với những ai không có chứng chỉ hành nghề y dược, không được phép KCB theo quy định của pháp luật nhưng vẫn đưa thông tin gian dối để bán thuốc, chữa bệnh trái phép mà chiếm đoạt số tiền từ 2.000.000 đồng trở lên có thể bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất của tội danh này có thể là tù chung thân.

Cũng theo LS Cường, những đối tượng thực hiện hoạt động KCB không đúng quy định pháp luật hoặc không có giấy phép mà gây hậu quả thương tích nghiêm trọng hoặc chết người sẽ xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về KCB.  Trường hợp đưa thông tin gian dối về công dụng của thuốc hoặc khả năng KCB, gian dối trong việc cân, đo, đong, đếm mà chiếm đoạt của người bệnh từ 5.000.000 đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng.

Đối với người tung những thông tin không đúng sự thật, mê tín dị đoan để thực hiện hoạt động KCB nhằm chiếm đoạt tiền của người khác cũng có thể bị xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan theo Điều 320 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi đưa những thông tin trái phép, gian dối, giả mạo trên không gian mạng còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ điều kiện, khả năng KCB; làm rõ hành vi, thủ đoạn, số tiền chiếm đoạt của các đối tượng để có căn cứ xử lý theo pháp luật. Hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội danh nào sẽ xử lý tội danh đó.

Thông qua nội dung trên có thể thấy các loại cao thuốc chữa hiếm muộn gắn danh lương y Nguyễn Thị Thái đang bán trên mạng xã hội là trái quy định pháp luật. Do đó, những loại thuốc này có thể không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang