Thuốc giảm đau thông thường có thể gây đau tim, đột quỵ

author 08:30 26/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết chính xác nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ bắt nguồn từ việc uống nhiều thuốc giảm đau thông thường.

Nguy cơ gây đau tim của các loại thuốc giảm đau như ibuprofen, celecoxib, mefenamic acid, diclofenac và naproxen đã được các nhà nghiên cứu đánh giá. Các chuyên gia Đài Loan kết luận rằng năm loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến tim trong vòng bốn tuần, nhưng mức độ nguy hiểm của chúng không giống nhau.

Các chuyên gia đánh giá khả năng gây ra một sự kiện tim mạch lớn của mỗi loại thuốc giảm đau thông thường thông qua việc sử dụng dữ liệu từ 56,00 người lớn bị cao huyết áp.

Họ phát hiện ra, trung bình, 1 trong 330 người trưởng thành dùng ibuprofen sẽ bị đau tim hoặc đột quỵ trong vòng bốn tuần. Trong khi đó, thuốc giảm đau Celecoxib khiến 1 trong 105 người trưởng thành bị đau tim hoặc đột quỵ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra mefenamic axit  gây ra mối đe dọa ít nhất, chỉ có 1 trong 394 người dùng bị đột quỵ hoặc đau tim. Một trong số 245 người lớn sẽ gặp một sự kiện tim mạch khi dùng diclofenac. Và 1 trong 214 người lớn uống Naproxen có thể bị đau tim hoặc đột quỵ.

 Thuốc giảm đau thông thường có thể gây đau tim, đột quỵ

Những phát hiện này được xuất bản trên Tạp chí Dược lâm sàng của Anh, đã làm nổi bật những nguy cơ của việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid. Một loạt các bằng chứng đã xuất hiện trong những năm gần đây cho thấy các loại thuốc giảm đau có liên quan đến các cơn đau tim và ngừng tim, triệu chứng có thể khiến người bệnh tử vong chỉ trong vài phút.

Gần 56.000 bệnh nhân tăng huyết áp, huyết áp cao được theo dõi bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Yang-Ming, Đài Bắc. Những bệnh nhân này có nguy cơ cao mắc các cơn đau tim và đột quỵ, nhưng thường không biết rằng dùng thuốc giảm đau thông thường có thể làm tăng huyết áp. Các sự kiện tim mạch chính được phân loại như gồm đột quỵ, đau tim, TIAs và đau thắt ngực.

Các nhà khoa học do Tiến sĩ Yaa-Hui Dong dẫn đầu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt đáng kể giữa các thuốc giảm đau. Nhưng họ cũng cảnh báo nguy cơ tăng đáng kể duy nhất được quan sát thấy khi so sánh celocxib và mefenamic acid.   

Một số bác sĩ tim mạch  đã kêu gọi kiểm soát sâu hơn về thuốc chống viêm không steroid. Giáo sư Gunnar Gislason, từ Bệnh viện Đại học Copenhagen ở Đan Mạch, đã dẫn đầu một nghiên cứu cho thấy những người dùng ibuprofen có nguy cơ gia tăng nguy cơ ngưng tim cao 31%.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang