Thuốc huyết áp có thể làm chậm bệnh Alzheimer - suy giảm trí nhớ

authorNinh Lan 06:34 20/06/2019

(VietQ.vn) - Thuốc huyết áp thông thường có thể làm chậm bệnh Alzheimer - mất trí nhớ bằng cách tăng cường lưu thông máu đến não thêm 20%.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Radboud ở Hà Lan do Giáo sư Jurgen Claassen dẫn đầu, cho thấy những bệnh nhân dùng thuốc tăng huyết áp nilvadipine trong 6 tháng có lưu lượng máu tăng 20% ​​thông qua các phần của bộ não giúp kiểm soát trí nhớ. 

Thuốc huyết áp có thể làm chậm bệnh Alzheimer

Thuốc huyết áp Nilvadipine có thể làm chậm bệnh Alzheimer. Ảnh: Dailymail

Nilvadipine làm tăng lưu lượng máu não bằng cách ngăn canxi xâm nhập vào động mạch và khiến chúng thư giãn. Điều này có thể cho phép nhiều oxy đến và nuôi dưỡng các khu vực của não giúp điều chỉnh trí nhớ và học tập.  

Mặc dù nghiên cứu đang ở giai đoạn đầu, các nhà khoa học tin rằng nilvadipine có thể đảo ngược các dấu hiệu của bệnh Alzheimer ở ​​một số vùng nhất định trong não của bệnh nhân. "Mặc dù không có phương pháp điều trị y tế nào là không có rủi ro, nhưng việc điều trị huyết áp cao có thể rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer", giáo sư Claassen nói.

Theo Hiệp hội Alzheimer, chứng mất trí nhớ là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Tình trạng này ảnh hưởng đến 850.000 người ở Anh, trong đó 62% mắc bệnh Alzheimer. Và tại Hoa Kỳ, 5,8 triệu người đang sống chung với bệnh Alzheimer, dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 14 triệu vào năm 2050.

Tăng huyết áp kéo dài có thể khiến các mạch máu trong não bị tổn thương và hẹp, điều này làm tăng nguy cơ chúng bị chặn hoặc vỡ. Nếu máu không thể mang oxy đến các bộ phận của não, một số tế bào của nó có thể chết. Điều này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ hoặc kỹ năng ngôn ngữ của một người. 

Thị lực của bé gái 2 tuổi bị hủy hoại do chiếc điện thoại bố mẹ tặng (VietQ.vn) - Bé gái 2 tuổi ở Trung Quốc đã bị cận thị nặng do thường xuyên sử dụng điện thoại trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, nghiên cứu của họ là một trong số ít để khám phá những ảnh hưởng của điều trị chứng mất trí nhớ đối với lưu lượng máu não thì những nghiên cứu bổ sung là cần thiết.

Bệnh Alzheimer là một rối loạn não tiến triển, dần dần phá hủy trí nhớ, kỹ năng tư duy và khả năng thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. Phần lớn những người mắc bệnh Alzheimer là từ 65 tuổi trở lên.

Không rõ nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Những người có gen APOE có nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer khởi phát muộn. Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gồm: Khó nhớ thông tin mới học; Mất phương hướng; Thay đổi tâm trạng và hành vi; Nghi ngờ về gia đình, bạn bè và những người chăm sóc chuyên nghiệp; Mất trí nhớ nghiêm trọng hơn; Khó nói, nuốt và đi lại.

Khi mắc bệnh Alzheimer nhẹ ở giai đoạn đầu vẫn có thể hoạt động độc lập nhưng bị mất trí nhớ. Mác bệnh Alzheimer dạng vừa ở giai đoạn giữa là giai đoạn dài nhất, người bệnh có thể nhầm lẫn giữa các từ, thất vọng hoặc tức giận hoặc có những thay đổi hành vi đột ngột. Bệnh Alzheimer nặng (giai đoạn cuối) các cá nhân mất khả năng phản ứng với môi trường của họ, tiếp tục một cuộc trò chuyện và cuối cùng, kiểm soát chuyển động.

Không có cách chữa trị bệnh Alzheimer, nhưng các chuyên gia khuyên nên tập thể dục, giao tiếp xã hội và bổ sung chất béo omega-3 vào não vào chế độ ăn uống để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của các triệu chứng.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang