Phát hiện hàng loạt thuốc kháng sinh gây hại sức khỏe trẻ em

author 11:29 07/07/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho biết các loại thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi cho trẻ em có thể gây hại đến sức khỏe cũng như sự tăng trưởng, phát triển của trẻ.

Nghiên cứu trên chuột thí nghiệm với hai loại thuốc kháng sinh cho thấy sử dụng thuốc kháng sinh giúp chúng tăng cân cũng như phát triển hệ xương lớn hơn những con chuột không được dùng hai loại thuốc này. Tuy nhiên, đồng thời cả 2 loại thuốc làm phá vỡ microbiome đường ruột gồm hàng tỷ vi sinh vật sống trong đường ruột.

Microbime là toàn bộ hệ gen của các vi sinh vật sống trong và trên cơ thể con người, như các vi khuẩn, thực khuẩn thể, nấm, động vật nguyên sinh và virus. Nếu không có microbiome thì trẻ sơ sinh không thể phát triển được và con người không thể tồn tại. Ngoài chuyển hóa carbohydrate, microbiome còn tạo ra các vitamin, nhất là B2, B12, tiêu diệt các tác nhân có hại gây bệnh... giúp duy trì sức khỏe. 

Những nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều bệnh liên quan đến microbiome gây ra chứng bệnh béo phì hoặc suy dinh dưỡng; bệnh đái tháo đường; bệnh tim và xơ vữa động mạch; bệnh hen và eczema; nhiều bệnh đường ruột kể cả ung thư ruột; một số bệnh liên quan đến thần kinh như bệnh đa xơ cứng và tự kỷ... 

Các loại thuốc kháng sinh như amoxicillin và tolysin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em

Các loại thuốc kháng sinh như amoxicillin và tolysin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em

Trong nghiên cứu này, những con chuột được tiêm 3 liều amoxicillin (thuốc kháng sinh tác dụng diệt khuẩn), tylosin hoặc kết hợp cả hai loại thuốc. Laura M. Cox, đồng tác giả của nghiên cứu tại Trường Y New York (Mỹ) cho biết, sau khi điều trị 3 liều cho những con chuột, những ảnh hưởng bắt đầu rõ rệt và nhiều hơn.

Các loại thuốc này không chỉ thay đổi các loài vi sinh vật mà còn hàng loạt gen vi sinh vật liên quan đến chức năng trao đổi chất. Những tác dụng rõ rệt của tylosin trong việc tăng cân và sự gián đoạn của hệ microbiome là đặc biệt đáng lo ngại do sự phổ biến ngày càng tăng của đơn thuốc kháng sinh nhóm macrolid cho trẻ em.

Các tác dụng rõ rệt hơn của tylosin về tăng cân và sự gián đoạn microbiome là đặc biệt đáng lo ngại, do sự phổ biến ngày càng tăng của đơn thuốc kháng sinh nhóm macrolid cho trẻ em. Các tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết cần thiết phải nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về những nhược điểm tiềm tang của việc lạm dụng thuốc kháng sinh.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang