Thuốc lá có thể gây hại đối với hệ miễn dịch trong nhiều năm

author 19:01 28/02/2024

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây tại pháp, các nhà khoa học đã chỉ ra hút thuốc lá có hại cho cơ thể đến mức có thể thay đổi hệ thống miễn dịch của một người, khiến họ dễ mắc bệnh và nhiễm trùng hơn, thậm chí là nhiều năm sau khi bỏ thuốc.

Trong nhiều thập kỷ qua, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nhiều tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, thói quen hút thuốc thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như ung thư phổi, đau tim hoặc đột quỵ, nhưng một nghiên cứu công bố hồi giữa tháng này trên Tạp chí Nature lại đưa ra một lý do khác để bỏ thuốc.

Trong một nghiên cứu mới đây về vấn đề: Hút thuốc lá thường xuyên có thể làm giảm khả năng miễn dịch, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Violaine Saint-André, chuyên gia về sinh học tính toán tại Viện Pasteur ở Paris (Pháp), đã đưa ra cảnh báo: “Hãy ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt.”. Đó là thông điệp chính trong nghiên cứu này, đặc biệt là đối với giới trẻ, là dường như việc không bao giờ hút thuốc mang lại lợi ích vô cùng to lớn đối với hệ miễn dịch của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu trong dự án này đã xem xét theo thời gian các mẫu máu của một nhóm 1.000 người khỏe mạnh từ 20-69 tuổi. Nhóm này được chia đều giữa nam và nữ. Các nhà nghiên cứu muốn xem 136 biến số bao gồm lối sống, các vấn đề kinh tế xã hội và thói quen ăn kiêng - ngoài tuổi tác, giới tính và di truyền - ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch như thế nào. Họ cho mẫu máu tiếp xúc với các vi trùng thông thường như vi khuẩn E. coli và virus cúm rồi đo phản ứng miễn dịch.

 Hút thuốc lá có hại cho cơ thể đến mức có thể thay đổi hệ thống miễn dịch. Ảnh minh họa

Khi hút thuốc, chỉ số khối cơ thể và nhiễm trùng tiềm ẩn do virus herpes gây ra có tác động lớn nhất. Nó có tác động đến phản ứng miễn dịch gần tương tự các yếu tố quan trọng như tuổi tác hoặc giới tính.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Darragh Duffy, người đứng đầu đơn vị Miễn dịch Học tại Viện Pasteur (Pháp) cho biết thêm, khi những người hút thuốc lá trong nghiên cứu lần này bỏ thuốc, phản ứng miễn dịch của họ sẽ tốt hơn ở một mức độ nào đó, nhưng không thể hồi phục hoàn toàn trong nhiều năm. Vì vậy, nên ngưng hút thuốc lá trong thời gian càng sớm càng tốt, bởi nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi ai đó càng hút thuốc thì phản ứng miễn dịch của họ sẽ càng thay đổi và suy giảm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy hút thuốc ảnh hưởng lâu dài đối với 2 hình thức bảo vệ chính của hệ miễn dịch là phản ứng bẩm sinh và phản ứng thích ứng. Ở người khỏe mạnh, phản ứng miễn dịch bẩm sinh là cách chung để da, màng nhầy, tế bào miễn dịch... chống lại tác nhân gây bệnh. Khi cơ thể xác định rằng phản ứng bẩm sinh không đủ khả năng bảo vệ, phản ứng thích ứng sẽ được kích hoạt. Nó được tạo ra từ các kháng thể trong máu và chất dịch cơ thể, để các tế bào bạch huyết B và T (đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch) có thể "ghi nhớ" mối đe dọa và tấn công mục tiêu tốt hơn khi gặp chúng những lần sau. Nhưng hút thuốc có thể làm suy yếu tế bào B và T trong thời gian dài. Nghĩa là dù người tham gia đã bỏ hút thuốc và phản ứng miễn dịch đã được cải thiện, thì hệ miễn dịch của họ cũng không hồi phục hoàn toàn trong nhiều năm.

Tiến sỹ Yasmin Thanavala, Giáo sư nghiên cứu ung thư tại Khoa Miễn dịch Học tại Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) - người có nghiên cứu về phản ứng miễn dịch của cơ thể khi hút thuốc cho biết, công trình nghiên cứu này là “Một sự xác nhận tuyệt vời” chứng minh cho những bà đã nghiên cứu và tìm thấy trong nhiều năm qua.

Tiến sỹ Albert Rizzo, Giám đốc Y tế của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết ,các bác sỹ từ lâu đã biết rằng hút thuốc dẫn đến viêm phổi nhưng điều đó không giải thích được tất cả các vấn đề liên quan tới hệ miễn dịch. Nghiên cứu dường như cũng giải thích tại sao ngay cả những người hút thuốc đã bỏ thuốc vẫn có thể mắc các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang