Thuốc nhuộm tóc có thể gây rối loạn nội tiết và ung thư

author 14:31 26/05/2022

(VietQ.vn) - Theo một số nghiên cứu tại Mỹ, một số hóa chất trong các loại thuốc nhuộm tóc có thể làm rối loạn nội tiết, có khả năng gây ung thư.

Với rất nhiều loại thuốc nhuộm tóc khác nhau, như thuốc nhuộm tạm thời, thuốc nhuộm bán vĩnh viễn và thuốc nhuộm vĩnh viễn, tác động của các hóa chất không chỉ ảnh hưởng đến tóc mà còn đến sức khỏe.

Thuốc nhuộm tóc là một hỗn hợp của nhiều loại hóa chất khác nhau, trong đó một số đã bị các nghiên cứu coi là tác nhân gây ung thư.

Theo Viện ung thư Quốc gia Mỹ, mặc dù có nhiều nghiên cứu vẫn mâu thuẫn về hóa chất trong thuốc nhuộm tóc có liên quan đến nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây ghi nhận có mối liên hệ này.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư của Mỹ năm 2019 cho thấy, một số chất trong hơn 5.000 hóa chất của sản phẩm làm tóc có thể gây ra các khối u ở chuột. Một số còn có thể làm thay đổi DNA của tế bào và gây rối loạn nội tiết, có chứa formaldehyde là chất gây ung thư.

Thuốc nhuộm tóc có nguy cơ gây rối loạn nội tiết, ung thư. Ảnh minh họa 

Một nghiên cứu năm 2020 trên hơn 117.000 phụ nữ ở Mỹ phát hiện ra mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc và sự gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư gồm: ung thư biểu mô tế bào đáy (ở phụ nữ có mái tóc màu sáng tự nhiên), ung thư vú, ung thư buồng trứng, u lympho Hodgkin (ở phụ nữ có tóc đen tự nhiên). Nghiên cứu này không tìm thấy sự gia tăng nguy cơ đối với hầu hết các bệnh ung thư ngoài những bệnh được liệt kê trên.

Chương trình Độc chất học Quốc gia (NTP) của Mỹ xác nhận một số hóa chất được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư ở người. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC), những người làm tóc chuyên nghiệp tiếp xúc với hóa chất thường xuyên có khả năng ung thư hơn những người thỉnh thoảng sử dụng thuốc làm tóc.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Sức khỏe và An toàn lao động Mỹ, rất khó để biết sản phẩm làm tóc nào có chứa hoặc có thể giải phóng formaldehyde. Ngay cả những sản phẩm không liệt kê formaldehyde hoặc methylene glycol trên nhãn vẫn có thể khiến người dùng tiếp xúc với formaldehyde. Người dùng cần lưu ý các sản phẩm có thể chứa formaldehyde với các tên khác như: formalin, methanal, methanediol, formaldehyde monohydrate. Ngoài ra, các sản phẩm của tiệm làm tóc cũng có thể chứa các hóa chất giải phóng formaldehyde khi được làm nóng như: axit timonacic, dimethoxymethane, decamethyl-cyclopentasiloxan.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư do thuốc nhuộm tóc chính là do kiểu phơi nhiễm của một cá nhân với thuốc nhuộm tóc là một yếu tố chính có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Nhà tạo mẫu tóc, thợ làm tóc… có nguy cơ cao vì họ thường xuyên tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc (và các hóa chất).

Một yếu tố khác là thời gian sử dụng, nghĩa là những người sử dụng thuốc nhuộm tóc từ những năm 1980 có nguy cơ cao hơn vì lúc đó thuốc nhuộm có nhiều chất gây ung thư hơn.

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư liên quan đến thuốc nhuộm tóc là di truyền. Nghĩa là các chất gây ung thư liên quan đến thuốc nhuộm tóc là thành viên của một nhóm các hóa chất được gọi là amin thơm sẽ được cơ thể giải độc. Nhưng, cấu trúc di truyền của một số người khiến họ không thể giải độc các hợp chất này và làm tăng nguy cơ u lympho không Hodgkin hoặc bệnh bạch cầu nếu người đó sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Do đó, để đảm bảo tốt nhất thợ làm tóc nên sử dụng các sản phẩm không chứa formaldehyde hoặc bất kỳ tên nào khác có liên quan đến formaldehyde. Trường hợp phải sử dụng có thể bảo vệ bản thân bằng cách đọc thành phần, thông tin cảnh báo trên nhãn sản phẩm và tìm hiểu về các mối nguy cơ của chúng. Nơi làm việc cần thông gió tốt (có quạt thông gió, cửa sổ), sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân (găng tay, tấm che mặt, kính bảo hộ và tạp dề chống hóa chất), chuẩn bị các thiết bị có thể sơ cứu.

Một số mẹo an toàn khi nhuộm tóc tại nhà như đọc và làm theo các hướng dẫn sản phẩm, dùng một lượng nhỏ thoa lên da để kiểm tra phản ứng dị dứng, thoa thuốc ở nơi thoáng khí, mang găng tay, không trộn các sản phẩm nhuộm tóc khác nhau, không sử dụng thuốc làm tóc nếu da đầu bị tổn thương... Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ ung thư có thể sử dụng thuốc nhuộm tóc từ thực vật, tuy nhiên thường thì loại thuốc này không giữ màu được quá lâu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang