Thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

authorHương Giang 06:07 05/11/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ nhận định thuốc nhuộm, duỗi tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng để bảo vệ sức khoẻ.

Nhuộm tóc là phương pháp làm đẹp được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Dù là cách đơn giản để làm mới diện mạo của bản thân, nhưng nhuộm tóc vẫn gây lo lắng khi sử dụng do lượng hoá chất có trong chúng. Các nhà khoa học thậm chí còn lo ngại rằng phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc ép tóc bằng hóa chất có thể đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia, thuộc Bộ Y tế Hoa Kỳ, đã theo dõi gần 50.000 phụ nữ trong vòng 8 năm. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 9% so với những người không sử dụng. Bên cạnh đó, những người ép tóc bằng hoá chất từ 5-8 tuần một lần có nguy cơ cao hơn 30%.

Họ cũng cảnh báo hóa chất có thể xâm nhập vào cơ thể qua da đầu và bị hít phải trong khi bôi thuốc. Việc tránh những hóa chất này có thể là một điều nữa mà phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, có tới hơn 5000 hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm nhuộm tóc, một số trong số đó được báo cáo là gây ung thư ở động vật. Các bằng chứng về việc các hoá chất này được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc có thể trực tiếp gây ung thư cho con người hay không vẫn còn nhiều mâu thuẫn. Hầu hết các nghiên cứu về thuốc nhuộm tóc không phát hiện ra nguy cơ gây ung thư vú tăng lên, nhưng có một số bằng chứng về việc tăng nguy cơ ung thư bàng quang và ung thư máu.

 Nghiên cứu chỉ ra những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm và duỗi tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người không dùng.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng lên khi sử dụng các sản phẩm hoá chất làn tóc thường xuyên hơn.

Nguy cơ phát triển ung thư của một người phụ thuộc vào mức độ, thời gian và tần suất một người tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư. Dữ liệu được lấy từ 46.709 phụ nữ trên khắp Hoa Kỳ, và những người tham gia gửi thông tin chi tiết về sức khỏe của họ hàng năm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người phụ nữ được hỏi về việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc bằng hóa chất. Sau đó, các nhà nghiên cứu xem xét ai đã phát triển ung thư vú trong quá trình theo dõi.

Phụ nữ Mỹ gốc Phi sử dụng thuốc nhuộm vĩnh viễn sau mỗi 5 đến 8 tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 60 lần. Trong khi đó, nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ da trắng là 8%, theo kết quả được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế.

Điều này có thể là do các sản phẩm tóc hướng đến người Mỹ gốc Phi có các hóa chất khác nhau hoặc vì họ có nhiều khả năng sử dụng thuốc nhuộm màu tối nên có nồng độ hóa chất cao hơn.

Tuy nhiên, có rất ít sự khác biệt về nguy cơ ở những phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc bằng hóa chất từ ​​5 đến 8 tuần một lần. Các nhà nghiên cứu cho biết, một hỗn hợp các chất hóa học được bôi lên tóc, có thể bao gồm chất gây ung thư formaldehyde. Và họ nhận thấy rất ít hoặc không tăng nguy cơ ung thư vú khi sử dụng thuốc nhuộm bán vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Tiến sĩ Alexandra White, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu mối liên hệ có thể có giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư trong một thời gian dài, nhưng kết quả không nhất quán.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi thấy nguy cơ ung thư vú cao hơn liên quan đến việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và ảnh hưởng này mạnh hơn ở phụ nữ Mỹ gốc Phi, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng”.

Nguy cơ độc hại từ trào lưu gắn răng nanh giả bằng nhựa(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia răng miệng, gắn răng nanh giả tạo sự khác biệt và đáng yêu đang được nhiều bạn trẻ thích nhưng nên thận trọng.

Các chuyên gia đã nêu ra một số hạn chế của nghiên cứu nên có thể kết quả này không áp dụng cho phần đông mọi người. Tiến sĩ Michael Jones, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư, London, cho biết: “Phụ nữ được chọn vào nghiên cứu vì họ có chị gái bị ung thư vú, vì vậy kết luận không nhất thiết đúng với phụ nữ trong dân số rộng hơn, do đó cần  để xác nhận thêm. Cũng cần lưu ý rằng các tác giả không thể xem xét các thành phần chính xác trong thuốc nhuộm và duỗi tóc”.

Paul Pharoah, giáo sư dịch tễ học ung thư tại Đại học Cambridge, cho biết kết quả của nghiên cứu khá hấp dẫn nhưng chúng không đưa ra bằng chứng xác thực rằng thuốc nhuộm hoặc ép tóc làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Giáo sư Pharoah nói: “Những phụ nữ đã sử dụng các sản phẩm như vậy trong quá khứ không nên lo lắng về rủi ro mắc bệnh của họ”.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Dale Sandler, trưởng Chi nhánh Dịch tễ học NIEHS, đồng ý rằng kết quả này cần được kiểm tra nhân rộng trong các nghiên cứu lớn hơn. Khi được hỏi liệu phụ nữ có nên ngừng nhuộm tóc hay ép tóc hay không, Tiến sĩ Sandler nói: “Chúng ta tiếp xúc với nhiều thứ có thể gây ung thư vú và không có yếu tố nào giải thích được nguy cơ của phụ nữ. Mặc dù còn quá sớm để đưa ra khuyến cáo chắc chắn, nhưng tránh những hóa chất này có thể là một điều mà phụ nữ có thể làm để giảm nguy cơ mắc căn bệnh này”.

Tiến sĩ, dược sĩ Emma Meredith, tổng giám đốc tại Hiệp hội Nước hoa & Đồ vệ sinh Mỹ phẩm, cho biết: “Tôi muốn trấn an bất cứ ai cảm thấy lo lắng về thuốc nhuộm tóc rằng những sản phẩm đó phải an toàn khi sử dụng. Chúng được kiểm duyệt bởi các yêu cầu an toàn. Mặc dù thông tin mới sẽ luôn được các nhà khoa học trong ngành, các cơ quan quản lý châu Âu và quốc tế xem xét cẩn thận và chịu sự đánh giá của đồng nghiệp, nhưng chúng tôi biết rằng việc sử dụng chúng an toàn được củng cố bởi vô số nghiên cứu khoa học và luật pháp nghiêm ngặt”.

 Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang