Thuốc làm tóc tiềm ẩn nhiều nguy hại

author 15:56 13/05/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu cho thấy, nhiều loại thuốc làm tóc chứa hàm lượng formaldehyde cao gấp năm lần giới hạn cho phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại.

Khoa da liễu tại Đại học Cape Town ( UCT ) ở Nam Phi đã tiết lộ kết quả kiểm tra mới đáng ngạc nhiên về các loại thuốc duỗi tóc. Nhiều thương hiệu thuốc làm tóc Brazil chứa hàm lượng formaldehyde gây ung thư, cao gấp năm lần giới hạn cho phép.

Formaldehyde trong các loại mỹ phẩm ở dạng lỏng như formalin. Khi bị nung nóng trong quá trình duỗi tóc, formaldehyde sẽ biến thành chất khí, rất nguy hiểm khi hít hoặc hấp thụ phải.

Ở mức độ thấp, các chất gây ung thư có thể làm kích ứng da và mắt, thậm chí có thể làm gián đoạn quá trình mang thai hoặc gây chóng mặt. Ở cấp độ cao hơn, formaldehyde có thể gây bệnh đường hô hấp và ung thư máu như bệnh bạch cầu và u lympho.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết UCT keratin (BKT) Brazil đều chứa formaldehyde. Theo kết quả kiểm tra, các loại thuốc làm tóc trên thị trường trong nước và thương hiệu bán trực tuyến có thể gây nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng do “nồng độ cao và nguy hiểm của formaldehyde có trong hàng hóa."

Thuốc làm tóc tiềm ẩn nhiều hiểm họaThuốc làm tóc tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Nonhlanhla Khumalo, người đứng đầu nghiên cứu UCT đã đưa ra phát hiện việc sản phẩm có chứa thành phần bí ẩn. Hiện tại, nhóm người tiêu dùng và tạo mẫu tóc ở Nam Phi đang kêu gọi việc sản phẩm cần có thông tin thành phần cụ thể trên nhãn mác.

Nghiên cứu được công bố trong số tháng Hai của Tạp chí thuộc Học viện Bác sĩ da liễu Mỹ đã tiết lộ kết quả kiểm tra bảy thương hiệu dầu gội quốc tế BKT bán tại Nam Phi. Sáu sản phẩm trong số đó có chứa formaldehyde ở mức đáng lo ngại, 0,96 % -1,4 %, nồng độ này vượt quá năm lần giới hạn cho phép. Thuốc làm tóc đánh lừa người tiêu dùng với nhãn hiệu "formaldehyde tự do". Các sản phẩm được kiểm tra không chỉ vượt quá giới hạn formaldehyde cho phép, mà còn được dán nhãn lừa đảo là hàng tốt. 

Các nhà nghiên cứu, gồm cả nhân viên phòng thí nghiệm Tiến sĩ Mbulelo Maneli và phó giáo sư Peter Smith đều cho biết: "Việc ghi nhãn sai trên sản phẩm như formaldehyde tự do cho thấy người tiêu dùng không nghi ngờ đến tác dụng phụ của sản phẩm. Vì vậy, cần có giám sát công nghiệp để theo dõi sự tuân thủ định mức trong thuốc làm tóc đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Các nhà tạo mẫu tóc đều nhận thức rõ việc thuốc làm tóc gây ra tác dụng phụ. Elsabe Sheppard , Giám đốc Học viện tóc của Nam Phi cho biết, nhà tạo mẫu tóc đã nhận thấy nhiều sản phẩm làm tóc gây cay mắt và thậm chí chóng mặt. "Đây là sản phẩm rất phổ biến, được sử dụng trong tất cả các thẩm mỹ viện. Tôi lo ngại về sức khỏe của nhà tạo mẫu tóc khi phải làm việc với hóa chất hàng ngày. Vì vậy, Không thể chấp nhận được việc các nhà sản xuất thu lợi nhuận từ sản phẩm bán cho  tiệm làm đầu mặc dù biết rõ sự nguy hiểm của nó. Tôi tự hỏi liệu người chế tạo có sử dụng chúng trong gia đình họ hay không?"

Sheppard muốn thấy nhãn cảnh báo in trên các sản phẩm dùng cho tóc tương tự như trên thuốc lá, nhằm khuyến cáo người tiêu dùng về nguy cơ ung thư tiềm ẩn và các tác dụng phụ khác của sản phẩm. "Thợ làm tóc, cũng như cộng đồng có thể biết rất ít về sự nguy hại của sản phẩm", bà nói.

Nhiều loại thuốc làm tóc có nguy cơ gây ung thưNhiều loại thuốc làm tóc có nguy cơ gây ung thư

Ông Terry Scott, một nhà tạo mẫu tóc, luôn sử dụng sản phẩm này hàng ngày cho rằng các công ty phải chịu trách nhiệm vì dán nhãn lừa dối người tiêu dùng.Ông nói thêm, "Tôi nghĩ những nhà phân phối phải rà soát lại, thu hồi sản phẩm và ngừng bán các mặt hàng dán nhãn mác sai."

Paul Fox, người sở hữu 12 tiệm làm tóc ở Nam Phi cho biết, nhiều thợ cắt tóc nhận thấy có phản ứng hại da từ một số sản phẩm thậm chí có thể gây ho khan.

Thêm nữa, Uỷ ban Quản lý Y tế và An toàn đã nghiên cứu hàng loạt thương hiệu sản phẩm dùng cho tóc chứa hàm lượng formaldehyde gây khiêu dâm. Những thương hiệu chứa hàm lượng formaldehyde vượt quá giới hạn cho phép gồm: Brazil Blowout, Acai Professional Smoothing Solution, Proesional Brazilian Blowout Solution, Cadiveu, Brasil Cacau, Acai Therapy, Copomon/ Coppola, Keratin Complex Smoothing Therapy, Natural Keratin Smoothing Treatment, Natural Keratin Smoothing Treatment Blonde, Express Blow Out, Marcia Teixeira, Brazilian Keratin Treatment, Advanced Brazilian Keratin Treatment, Chocolate Extreme De-Frizzing Treatment, Soft Gentle Smoothing Treatment và Soft Chocolate Gentle Smoothing Treatment.

Một số nhãn hiệu khác cũng có chứa formaldehyde, nhưng ngụy trang trên nhãn mác sản phẩm. Hơn nữa, OSHA tiết lộ rằng formaldehyde có thể được gọi bằng tên các chất khác nhau như formalin, methylene glycol, methylene oxide, paraform, aldehyde formic, methanal, oxomethane, oxymethylene, axit timonacic hoặc axit thiazolidinecarboxylic.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang