Thuốc ợ nóng Zantac bị nhiều khiếu nại vì chứa chất gây ung thư

authorHương Giang 15:33 09/02/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người tại Mỹ đã đâm đơn kiện nhà sản xuất thuốc Zantac vì loại thuốc này chứa ranitidine, được cho là gây ung thư dạ dày, gan và thận.

Các nhà sản xuất Zantac đang bị kiện bởi một người phụ nữ vì cho rằng thuốc trị chứng ợ nóng này khiến cô bị ung thư thực quản. Deborah Haskins, từ Ridgeway, Va., đã đệ đơn kiện đối với một số công ty dược phẩm bao gồm nhà sản xuất thuốc Pháp Sanofi, theo đơn khiếu nại.

Tháng 9 năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã tìm thấy N-nitrosodimethylamine, hoặc NDMA và tên chung là ranitidine, trong Zantac. Cơ quan này cho biết vào thời điểm đó, hóa chất này được phân loại là chất gây ung thư ở người.

Haskins đã sử dụng thuốc Zantac 75 mỗi ngày từ năm 2005. (Ảnh minh họa)

Sanofi đã tự nguyện thu hồi thuốc Zantac chỉ một tháng sau đó. Trong vụ kiện của mình, Haskins cáo buộc rằng Sanofi và các nhà sản xuất thuốc khác đã bán thuốc trị chứng ợ nóng, nên biết rằng Zantac sản xuất một lượng lớn NDMA trong cơ thể người, theo đơn khiếu nại.

Theo báo cáo của vụ kiện, Haskins đã bắt đầu dùng 1 viên Zantac 75 mỗi ngày vào năm 2005, đang kiện các công ty về thiệt hại bao gồm thu nhập bị mất, chi phí y tế, nỗi thống khổ về tinh thần và mất đi sự tận hưởng cuộc sống.

Thời gian phê duyệt các loại thuốc điều trị ung thư kéo dài gây trì hoãn quá trình chữa bệnh(VietQ.vn) - Điều trị ung thư bằng một số loại thuốc mới tốt nhất đang bị trì hoãn ở Anh vì các cơ quan giám sát NHS mất quá nhiều thời gian để phê duyệt chúng, các chuyên gia đã cảnh báo.

Khiếu nại của cô là một trong số nhiều người ở Mỹ nói rằng Zantac gây ra các bệnh ung thư bao gồm ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư thận.

Tháng trước, FDA đã thông báo các loại thuốc trị chứng ợ nóng và huyết áp khác đã bị thu hồi vì nguy cơ ung thư tiềm ẩn. FDA đã điều tra về NDMA từ năm 2018.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang