Phát hiện thuốc gây ra bệnh chất trắng đa ổ tiến triển

author 07:16 08/11/2014

(VietQ.vn) - Công ty Biogen Indec đã sản xuất thuốc Tecfidera để chữa bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân làm tăng bệnh lý chất trắng đa ổ tiến triển dễ gây tử vong cho người sử dụng.

Bệnh chất trắng đa ổ tiến triển từ Tecfidera

Tại hội nghị với các nhà phần tích vào thứ tư vừa qua, ban giám đốc công ty sản xuất thuốc Dimethyl fumarate (tên thương mại là Tecfidera), Biogen Indec vừa tiết lộ một bệnh nhân tử vong do sử dụng thuốc gây biến chứng nhiễm trùng não.

Uống thuốc Tecfidera làm tăng bệnh lý chất trẳng đa ổ tiến triển

Uống thuốc Tecfidera làm tăng bệnh lý chất trắng đa ổ tiến triển. Ảnh minh họa

Bệnh viêm não được biết đến như bệnh lý chất trắng đa ổ tiến triển (PML) đã lấy đi sinh mang của một bệnh nhân châu Âu, người đã sử dụng loại thuốc phổ biến này hơn bốn năm. Bệnh nhân này cũng từng tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Phó giám đốc sự kiện xã hội công ty Biogen, ông Catherine Falcetti cho hay: “Bệnh nhân sử dụng thuốc Tecfidera trong điều trị lâm sàng được 4,5 năm. Kết quả cho thấy, bệnh đã phát triển chất trắng đa ổ tiến triển và gần đây gây tử vong do biến chứng kết hợp với viêm phổi”. 

Thuốc chữa đa xơ cứng gián tiếp gây bệnh

Sự thiếu quan tâm đến những hoạt động bên trong có thể tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng, một trong số đó là việc giảm lượng bạch cầu lympho và tế bào máu trắng. Khi hủy hoại những tế bào này dẫn đến việc nhồi nén phản ứng miễn dịch bệnh xơ cứng trong cơ thể bệnh nhân và làm bệnh trở nên mất kiểm soát, thời gian này cũng đồng thời tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút thừa cơ xâm nhập.

Bệnh nhân thiếu bạch cầu lympho dẫn đến không có đủ tế bào lympho sẵn có để ngăn cản sự nhiễm trùng. Những bệnh nhân này có hiện tượng thiếu lượng bạch cầu lympho nghiêm trọng kéo dài từ  3.5 năm trở lên trong thời gian điều trị. Thiếu bạch cầu lympho nghiêm trọng kéo dài là nhân tố nguy hiểm tạo nên bệnh chất trắng đa ổ tiến triển. Thêm vào đó, thuốcTecfideria gây ra sự giảm bạch cầu lympho, vai trò đóng góp của thuốc làm phát triển bệnh là không thể loại trừ.

Nguyên nhân bệnh chất trắng đa ổ tiến triển

Mặc dù bệnh lý chất trắng đa ổ tiến triển là hiếm gặp, nhưng người có hệ thống miễn dịch yếu vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao. Những bệnh nhân ung thư dùng những loại thuốc hóa trị, bệnh nhân cấy ghép dùng thuốc chống thải ghép hay những bệnh nhân AIDS, và những người sử dụng thuốc cho những điều kiện tự miễn như đa xơ cứng càng có nguy cơ cao hơn trong việc mắc bệnh chất trắng đa ổ tiến triển này.

Chất trắng đa ổ tiến triển là sự tái kích hoạt của vi rút John Cunningham (JCV), loại vi rút cư ngụ trong cơ thể của hơn ba phần tư dân số Mỹ. Việc mắc từ khi còn nhỏ là phổ biến, và mặc dụ loại vi rút này tồn tại trong cơ thể con người suốt đời, những người có hệ miễn dịch bình thường vẫn có thể ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh

Theo tiến sĩ Bruce F. Bebo Jr, phó chủ tịch điều hành hội đa xơ cứng quốc gia cho biết: “Trường hợp xảy ra chất trắng đa ổ tiến triển với những người mắc bệnh đa xơ cứng là không giới hạn. Đối với bệnh nhân đã từng nhiễm vi rút và dùng phương pháp trị liệu, không có nghĩa rằng đa xơ cứng ở những bệnh nhân này sẽ phát triển thành chất trắng đa ổ tiến triển. Cho tới thời điểm bây giờ người mắc bệnh đa xơ cứng và chất trắng đa ổ tiến triển xảy ra hầu hết đối với những bệnh nhân sử dụng chất natalizumab."

Theo viện quốc gia về rối loạn thần kinh và đột quỵ (NINDS), phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh chất trắng đa ổ tiến triển là “đảo ngược tình trạng thiếu miễn dịch”, bởi vì không có  loại thuốc hiệu quả ngăn cản nhiễm trùng vi rút mà không sử dụng chất độc.” NINDS còn đề cập đến việc trao đổi huyết tương sẽ thúc giục sự loại bỏ thuốc có hại ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Linh Mỹ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang