Thuốc tiêm Botox gây bại não ở trẻ em

author 06:39 12/11/2014

(VietQ.vn) – Một gia đình tại New York (Mỹ) đã khởi kiện công ty dược phẩm Allergan bởi con họ bị bại não nhẹ và có dấu hiệu đe dọa tính mạnh sau khi dùng thuốc tiêm Botox của công ty này.

Theo thông tin trên trang Burlington Free Press, thông qua luật sư của họ, Kevin và Lori Drake đã kiện dược phẩm Allergan (Mỹ) vì đã không cảnh báo công chúng về mối nguy hiểm tiềm ẩn của việc sử dụng các sản phẩm thuốc tiêm Botox. Một bác sĩ đã dùng thuốc tiêm Botox đó để điều trị co cứng nhẹ chi dưới cho con trai của họ hai lần.

Khi liều đầu tiên của Botox hết tác dụng, các bác sĩ đã tiêm liều thứ hai lớn hơn trong hai năm sau đó. Cậu bé đã bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm sưng mặt, nói lắp, khó thở, nôn và co giật.

Người con trai của gia đình Drakes được chẩn đoán: bị bại não nhẹ, tổn thương vĩnh viễn do điều trị bằng Botox và co giật. Yêu cầu được giám sát liên tục và điều trị bằng thuốc. Trước khi điều trị, theo gia đình, cậu bé không có tiền sử bị bệnh co giật.

Thuốc tiêm Botox được cho là gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ em

Thuốc tiêm Botox được cho là gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ em. Ảnh: Burlington Free Press

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chưa từng cho phép sử dụng thuốc tiêm Botox để điều trị co cứng các chi ở trẻ em. Bởi vì trong một số hoàn cảnh, Botox có thể lây lan vào máu ngoài khu vực cơ được tiêm, gây ra một phản ứng tiêu cực. 

Botox, còn được gọi là độc tố botulinum, được sử dụng để tiêm và làm tê liệt cơ bắp ở một bộ phận nhất định của cơ thể. Botox được chiết xuất từ chất độc kỵ khí Clostridium Botulinum. Chất này gây ra bệnh bại liệt cơ khi gây trở ngại việc bài tiết muối của axit acetic với chất colin hữu cơ căn bản mà ảnh hưởng đến việc truyền nơron tế bào thần kinh đến các cơ. 

Với tác dụng làm teo các cơ không được sử dụng, Botox làm gián đoạn sự di chuyển các cơ và sau đó giảm thiểu lượng cơ. Ngày nay, Botox được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang